ClockThứ Hai, 07/02/2022 06:30

Không còn cảnh khách chờ tàu xe sau Tết

TTH - Những ngày sau Tết Nhâm Dần, nhu cầu đi lại của người dân tăng so với ngày thường, nhưng đã hết cảnh chen chúc như mọi năm trước.

Huy động tối đa phương tiện phục vụ sau tếtTàu xe sau tết: Điều chỉnh tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm

 

Khung cảnh bến xe phía nam TP. Huế vào ngày mồng 4 tết

Xe xuất bến giảm nhiều

Ghi nhận tại bến xe phía nam TP. Huế ngày mồng 4 tết, các quầy vé sáng đèn, phương tiện rộn ràng ra vào bến. Lượng người chờ xe xuất phát khá đông. Chị Nguyễn Thị Hải, hành khách đi TP. Hồ Chí Minh trên chuyến xe Phương Trang vào trưa mồng 4 tết cho biết: "Nghe chuyện tàu xe mùa dịch bệnh nên cũng không phải lo việc đặt, hay mua vé trước. Vào bến khoảng 10 phút trước được nhà xe giới thiệu và chọn cho ghế ngồi thoải mái"...

Anh Trần Thiện Thanh Toàn, Giám đốc chi nhánh vận tải khách Phương Trang tại Huế thông tin, ở bến xe phía nam TP. Huế mỗi ngày có 5 xe xuất bến đi TP. Hồ Chí Minh, Bảo Lộc, Lâm Đồng, Bình Dương... nhưng thời điểm trước, trong tết mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách. Tuy vậy, sau mùng 3 tết, lượng khách trên xe bắt đầu tăng nhưng không nhiều, chỉ đạt 40-50% số ghế. Theo anh Toàn, ảnh hưởng dịch COVID-19, hơn nữa nhu cầu sau Tết vào phía nam làm ăn của bà con hiện nay cũng ít dần nên chuyện tàu, xe vắng khách không còn lạ. Theo nghề vận tải hành khách nhiều năm, nhưng anh Toàn chưa thấy tết nào cảnh xe xuất bến lại còn trống ghế, thiếu khách năm nay.

Đại diện bến xe phía nam TP. Huế nói, cảnh ảm đạm, đìu hiu mà nhiều người nhắc đến bến xe, bến tàu ở Huế trong thời điểm tết năm nay là thực tế. Bến xe phía nam TP. Huế được xem là lớn nhất tỉnh, nhưng trước và trong tết lượng xe xuất bến mỗi ngày chỉ 15-20 xe, lượng khách đạt 30-40%. So với năm đầu ảnh hưởng dịch COVID-19, lượng khách giảm gần 80%. Thông thường vào những ngày sau tết (bắt đầu từ mùng 4 tết trở đi), lượng khách, xe vào ra đông hơn. Tuy vậy, từ ngày 4 tết đến nay mỗi ngày tại bến khoảng 40 lượt phương tiện xuất bến, giảm hơn 60% so với cùng thời điểm tết năm trước.

Ở bến xe phía bắc TP. Huế, những ngày sau tết hành khách, xe cộ ra vào rộn ràng hơn những ngày cuối năm. Nhiều người đã đến mua hoặc dò hỏi thông tin tàu xe đi các tỉnh phía bắc. Theo anh Lê Viết Hoài, Giám đốc bến xe phía bắc TP. Huế, tại đây có 21 tuyến cố định nhưng phần lớn xuất phát vào buổi chiều, hoặc tối. Qua theo dõi, lượng khách khi xe xuất bến không nhiều, vì kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở đây cho thấy, sau tết khách vào phía nam nhiều hơn phía bắc.

Theo dõi hành khách để tăng chuyến

Ở ga Huế những ngày đầu năm vừa đón khách đi và về từ các tỉnh với các đôi tàu như, SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8. Sang ngày mồng 5 tết đã bổ sung thêm đôi tàu SE9/10 qua ga Huế. Bình quân mỗi ngày có khoảng 400-500 khách về Huế và cũng chừng đó khách đi vào nam ra bắc.

Bà Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế thông tin, so với năm trước lượng khách đi tàu tại ga Huế giảm hơn 50%, do dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp. Hơn nữa, một lượng khách không nhỏ làm ăn xa mấy tháng trước đã về quê để chủ động phòng dịch. Tuy vậy, nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại trong dịp tết thuận tiện, ngành đường sắt đang theo dõi để tổ chức chạy thêm những đôi tàu SE11/12, SE23/24 và giảm giá vé cho hành khách đi theo đoàn và nguyên toa...

Không ảm đạm như tàu xe, phương tiện đi lại bằng máy bay được nhiều người dân lựa chọn bởi giá vé của các hãng đã giảm, số lượng chuyến bay dồi dào và giờ bay cũng đa dạng. Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại cảng HKQT Phú Bài đón từ 40-46 lượt chuyến với khoảng 5.000-6000 khách, giảm gần 40% so với cùng thời điểm năm trước. Hiện tại, các hãng khai thác hành khách tại cảng HKQT Phú Bài như Việt Nam Airlines, Bamboo Airlines, Pacific Airlines... đã tăng chuyến. Đơn cử như Việt Nam Airlines khai thác 11 chuyến/ngày từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế và mỗi tuần 3 chuyến Đà Lạt - Huế, gần gấp đôi so với ngày thường.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Đăng kiểm, Sở GTVT cho biết, trong dịp tết, các doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông cũng như giá vé. Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá vé của các doanh nghiệp. Đồng thời, liên tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tăng chuyến, tăng phương tiện phục vụ vận tải hành khách phù hợp và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ

TIN MỚI

Return to top