ClockThứ Năm, 13/06/2024 16:59

Nhiều khó khăn trong cho vay nhà ở xã hội

TTH.VN - Chiều 13/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh có buổi làm việc cùng Sở Xây dựng và các doanh nghiệp (DN), ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn liên quan đến triển khai cho vay nhà ở xã hội (NOXH).

Giúp phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vayHiệu quả từ nguồn vốn cho vay theo Chỉ thị 40

Hình ảnh tại buổi làm việc 

Trước bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều khó khăn, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho thị trường bất động sản nói chung cũng như triển khai các chính sách về cho vay NOXH theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, các NHTM đã triển khai chương trình cho vay NOXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình này... Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn, chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng này chưa có khách hàng tiếp cận vốn vay do chưa phát sinh dự án được UBND tỉnh công bố.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện chương trình cho vay NOXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay với doanh số cho vay từ năm 2018 đến tháng 4/2024 là 406,975 tỷ đồng với 1.045 khách hàng vay vốn. Dư nợ đến ngày 30/4/2024 là 336,585 tỷ đồng với 954 khách hàng còn dư nợ. Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi và vay thương mại thông qua các tổ chức tín dụng, các NHTM đã cho 188 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ hơn 27,6 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã chia sẻ nhiều khó khăn trong thực hiện dự án đầu tư NOXH cũng như tiếp cận vốn vay NOXH. Từ đó đề xuất các bộ, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ, từ đó tạo ra các dự án nhà ở để các NHTM xem xét cho vay. Các ngân hàng cũng cần tiếp tục tiết giảm chi phí, hạ lãi suất, tạo cơ sở để hạ lãi suất cho vay.

Tin, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn về giáo dục môi trường và giảm rác thải nhựa

Sáng 4/6, Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức khóa tập huấn về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương cho giáo viên và cán bộ cốt cán tại các tỉnh/thành vùng duyên hải miền Trung.

Tập huấn về giáo dục môi trường và giảm rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top