ClockThứ Năm, 11/01/2024 13:25

Xóa “điểm đen”, giảm tai nạn giao thông - Bài 1: “Điểm mặt, chỉ tên”

TTH - Xóa “điểm đen” là một trong những nỗ lực của ban, ngành chức năng ở địa phương trong thời gian gần đây nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông (TNGT). Thế nhưng câu chuyện này đến nay vẫn chưa đến hồi kết.

Khắc phục nhiều “điểm đen” giao thôngXóa “điểm đen” trên đèo Hải Vân

 Lắp đặt biển báo và hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã làm giảm TNGT tại nút giao ngã ba La Sơn (Phú Lộc)

Đa phần các “điểm đen” giao thông hình thành tại các điểm giao giữa quốc lộ (QL) với tỉnh lộ (TL), tại các ngã ba, ngã tư, khuất tầm nhìn - nơi có mật độ người, xe qua lại đông... thường xảy ra  tai nạn giao thông (TNGT)…

Chuyện không mong mà đến

Gần đây mỗi khi dự hội nghị sơ, tổng kết quý hay năm về an toàn giao thông (ATGT) tỉnh tôi quan tâm đến mục - số vụ TNGT xảy ra ở địa phương. Thực lòng đó là những con số tôi cảm nhận chẳng ai mong mà cứ đến, dù có thời điểm giảm nhưng chưa đáng kể.

Kể từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát rồi lắng xuống, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương điển hình trong việc tập trung chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường lớn, đường nhỏ ở địa phương, góp phầm kiềm chế TNGT. Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT diễn biến khá phức tạp, TNGT vẫn xảy ra.

Tính riêng trong năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 251 vụ, làm chết 117 người, bị thương 171 người; so với năm vừa qua giảm 9 vụ, giảm 65 người, tăng 18 người bị thương. Trong số vụ tai nạn xảy ra kể trên, có không ít vụ TNGT xảy ra ở các vị trí đã được xác định “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

 Tại ngã tư TL9 và QL1A qua địa bàn huyện Phong Điền - điểm được định tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao

Đơn cử như tại Km879+700 đến Km880+600 thuộc địa bàn xã Lộc Tiến (Phú Lộc) là “điểm đen” giao thông thường xảy những vụ TNGT. Tại đoạn tuyến này được người dân địa phương gọi là “cung đường tử thần” vì có 2 điểm mở dải phân cách giữa, nhiều tuyến đường liên thôn giao nhau với tuyến QL1, có chợ Thừa Lưu, cửa hàng xăng dầu, trường học, trụ sở UBND xã Lộc Tiến và phương tiện tham gia lưu thông qua lại đây rất đông. Từ ngày 16/9/2022 đến 15/9/2023) tại khu vực này đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 2 người chết và 2 người bị thương.

Tương tự, một “đoạn đường tử thần” nối điểm đầu đường dẫn phía bắc hầm Phước Tượng đến điểm cuối đường dẫn phía nam hầm Phước Tượng, thuộc xã Lộc Trì và Lộc Thủy (Phú Lộc) lâu nay đã trở thành nỗi lo sợ của người tham gia giao thông. Theo thống kê của Ban ATGT huyện Phú Lộc, chỉ tính từ ngày 16/9/2022 đến 15/9/2023, tại cung đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 4 người chết và 3 xe ô tô hư hỏng nặng, ngoài ra chưa kể những vụ va húc khác. Điển hình nhất mới đây vào này 29/6, tại km2+240 đường dẫn phía bắc hầm Phước Tượng, ông Phan Văn Chu (Lăng Cô) chở vợ ngồi sau xe máy, khi đến vị trí lấn làn tông vào phía trước xe 86C-08461 do anh Võ Lâm Sơn (Bình Thuận) điều khiển hướng Đà Nẵng - Huế, khiến vợ chồng ông Chu đã chết tại chỗ.

Quan ngại hơn là điểm đen tại ngã tư QL1A qua địa bàn xã Phong An (Phong Điền) hay còn gọi cung đường tử thần tại  Km806+250 đến Km806+450. Theo thống kê của Ban ATGT huyện, chỉ tính từ ngày 17/4/2020 đến 26/7/2023 tai khu vực nút giao Km806+326,18 đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 2 người chết và 2 người bị thương. Mới đây vào đầu năm 2023, tại khu vực này xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô đầu kéo 75H-022.45 kéo theo sơ mi rơ moóc 75R-0697 với xe môtô 75C1-208.00. Hậu quả 1 người bị thương nặng dập nát cẳng chân phải; giao thông qua khu vực này ùn tắc trong nhiều giờ…

Nguyên nhân từ đâu?

Hiện nay, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng. Tính riêng trong tháng 12/2023 toàn tỉnh có 360 ô tô đăng ký mới và hơn 1.600 mô tô, xe máy; nâng tổng số phương tiện hiện nay ở toàn tỉnh có 57.476 ô tô; 1.46.139 mô tô, xe máy… tạo áp lực về giao thông thì những bất cập về hạ tầng cũng là vấn đề cần sớm được giải quyết.

Ông Võ Đại Thắng, Trưởng phòng Hạ tầng Kinh tế Phú Lộc cho rằng, khu vực tại “cung đường tử thần” như đề cập trên tại địa phương đã tổ chức lắp đặt biển chỉ dẫn giảm tốc độ tạo vòng cua, mở rộng lề, sơn vạch phân định làn đường… Thế nhưng, tại các điểm trên mật độ người, phương tiện bắc - nam qua lại hàng ngày đông, cùng với lượng người dân, học sinh các trường học ra về lúc tan tầm băng qua đường hết sức nguy hiểm, nguy cơ mất ATGT ở đó rất cao.

Chị Nguyễn Thị Bé (thôn Phước Tượng, Lộc Trì, Phú Lộc) cho biết: “Từ ngày ngã ba phía bắc hầm Phước Tượng hình thành chúng tôi phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra. Người dân ai cũng lo lắng, nhất là những gia đình có con cái đi học qua đây”.

Tại QL1A qua huyện Phong Điền, dù thời gian qua TNGT có giảm nhưng vẫn còn những quan ngại, nhất tại các điểm tiềm ẩn mất ATGT tại Km806+250 đến Km806+450 và Km799+950 tại khu vực vào cổng làng thôn Đồng Lâm (Phong An, Phong Điền). Theo lực lượng CSGT trên tuyến, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến này ngoài việc chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường… thì người dân còn thiếu quan sát khi rẽ từ đường nhánh ra trục chính, hoặc đột ngột qua đường là một trong những lý do.

“Mặc dù đi ra đường lớn nhưng người dân vẫn giữ thói quen đi trong đường làng, lại tiên lượng tốc độ không tốt nên dễ dẫn đến tai nạn”, một CSGT ở địa phương chia sẻ.

Ngoài những nguyên nhân trên, một số tuyến TL 7,9, 28, 10… đến QL 49A, 49B tình trạng vi phạm trật tự ATGT còn xảy ra phổ biến, như: xe chở quá khổ, quá tải; phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu; tỷ lệ người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Hơn nữa, tình trạng vi phạm hành lang ATGT, như tập kết vật liệu, đặt biển quảng cáo, xây dựng ki-ốt, mái che, tường rào, nhất là khu vực chợ, khu đông dân cư…

Theo Thông tư 26/2012/TT-Bộ GTVT quy định xác định tiêu chí “điểm đen” giao thông cụ thể: là tình hình TNGT xảy ra trong một năm tại điểm đó thuộc trường hợp sau: 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ TNGT, trong đó có 1 vụ có người chết; 4 vụ TNGT trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.

(Còn nữa)

Bài 2: Chuyển biến nhưng chưa kỳ vọng

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top