ClockThứ Sáu, 27/01/2023 10:16

Tàu xe sau Tết: Không “áp lực” như mọi năm

TTH - Sau Tết Quý Mão, lưu lượng xe phục vụ hành khách đi lại khá lớn. Chính điều này không tạo "áp lực" cho hành khách như những năm về trước.

Không còn cảnh khách chờ tàu xe sau TếtHuy động tối đa phương tiện phục vụ sau tếtTàu xe sau tết: Điều chỉnh tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm

Hành khách đi lại trong ngày Tết ở Bến xe phía nam TP. Huế chưa nhiều

Không còn cảnh chen chúc

Bắt đầu từ mùng 2 Tết, các bến xe (BX) Huế đã hoạt động động trở lại. Tuy vậy khác với những năm trước, lượng khách đi lại thời điểm này không nhiều. Nhân viên quầy bán vé thong dong ngồi chờ khách.

Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc BX phía bắc TP. Huế chia sẻ, thông thường những ngày hậu tết (bắt đầu từ mùng 3 Tết trở đi), bình quân mỗi ngày có 70-80 lượt chuyến xuất bến đi các tỉnh, nhưng năm nay từ mùng 3-5 Tết chỉ lác đác từ 10-15 chuyến/ngày, lượng khách chỉ đạt 30% số ghế. Hy vọng từ mùng 6 Tết trở đi lượng khách đi các tỉnh, như Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ... sẽ tăng, với dự kiến theo kế hoạch mỗi ngày sẽ xuất bến khoảng 90 lượt chuyến, với khoảng 500-700 khách.

Ông Hoài nhận định, dù dịch COVID-19 đã lắng nhưng lượng khách đi lại dịp Tết năm nay không nhiều. Hơn nữa hiện nay do phương tiện cá nhân, gia đình nhiều nên lượng khách đến bến để đi xe khách đến các tỉnh lân cận, như Huế - Quảng Bình, Quảng Trị, Vinh... ít dần, ngành vận tải gặp nhiều khó khăn.

Tình cảnh trên cũng diễn ra tương tự ở bến phía nam TP. Huế. Bình thường hậu Tết từ mùng 3 trở đi, BX này đã nhộn nhịp nhưng năm nay lượng khách đã giảm 50-60% so với những dịp Tết trước năm 2020. Mặc dù lượng khách giảm nhưng nhiều nhà xe vẫn bố trí phương tiện hoạt động xuyên Tết để phục vụ khách. Đơn cử Công ty Vận tải Phương Trang - Chi nhánh nhánh Huế, đăng ký tuyến cố định tại BX phía nam TP. Huế mỗi ngày xuất bến đi TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng và ngược lại với 6 lượt.

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc BX phía nam TP. Huế cho biết, mấy năm trước lượng khách trở vào nam sau Tết trung bình 120-130 lượt xe/ngày. Năm nay tính đến thời điểm hiện tại trung bình có khoảng 50-60 lượt xe/ngày. Số lượng khách sẽ tăng cao từ mùng 6 Tết. Cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở lái xe chấp hành tốt các quy định về quản lý vận tải. Lãnh đạo bến tuyệt đối không làm thủ tục xuất bến đối với những xe chở quá số khách quy định hoặc phương tiện, người lái, phục vụ xe vi phạm luật về giao thông vận tải.

Theo ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế, dù lượng khách đi lại dịp Tết năm nay không nhiều nhưng đơn vị thường xuyên nắm lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để điều chỉnh không để ùn tắc, ứ đọng khách. Công ty đã chỉ đạo các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch bán vé trước. Ngoài số lượng phương tiện sẵn có, sau tết các đơn vị vận tải đã bố trí thêm một số xe dự phòng để điều động giải tỏa khách tại bến khi có lượng khách tăng cao.

Hành khách tại nhà ga, sân bay nhộn nhịp hơn

Không vắng khách như các bến xe, ở ga Huế những ngày trong, sau Tết có hơn 14 đôi tàu bắc nam qua lại, chủ yếu các chặng, như:  Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vinh và TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Hiện nay dịch COVID-19 đã lắng, phương tiện tàu hỏa được nhiều người lựa chọn không chỉ mục đích vì công việc hay về quê mà còn để thưởng ngoạn cảnh quan, trải nghiệm trên những cung đường sắt...

Đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Huế thông tin, bình quân ngày Tết Quý Mão lượng khách lên xuống ga Huế đạt hơn 1.000 khách/ngày, tăng 80% so với Tết năm 2022.

Tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, vào dịp Tết này, bình quân mỗi ngày cảng đón 25-30 lượt chuyến; trong đó lượt chuyến bay đêm chiếm gần 60%. Riêng ngày mùng 1 đến 3 Tết đã đón gần 80 lượt chuyến với gần 11.000 khách. Lượng khách này không giảm so với 2022 nhưng giảm gần 20% so với những dịp Tết trước năm 2020.

 Lãnh đạo Cảng HKQT Phú Bài chia sẻ, để phục vụ hành khách đi lại an toàn, thuận tiện, những ngày trong và sau Tết, cảng HKQT Phú Bài đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết, như mở tất cảt các quầy thủ tục, mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực và điều tiết nhân sự phù hợp để đảm bảo an toàn đi lại cho hành khách ra vào cảng.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải - đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải cho biết, từ trước Tết Quý Mão đơn vị đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là các bến xe, các doanh nghiệp vận tải hành khách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại dịp Tết. Trong đó, Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về quy định vận tải, trật tự ATGT nhằm đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé tàu lửa giảm 30% sau Tết Giáp Thìn

Sáng 26/2, chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế cho biết: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, bắt đầu từ ngày 27/2, ngành đường sắt đã điều chỉnh giờ tàu và tổ chức chạy các đoàn tàu khách để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và khuyến mãi giá vé đến 30% với nhiều đoạn tuyến cho khách đi tàu.

Giá vé tàu lửa giảm 30 sau Tết Giáp Thìn
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

TIN MỚI

Return to top