ClockThứ Tư, 28/02/2024 06:37

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

TTH - Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Hương Trà thông qua các nghị quyết liên quan đầu tư công

 Thị xã Hương Trà bố trí nguồn vốn hơn 40 tỷ đồng chỉnh trang dọc tuyến QL 1A đoạn Hương Văn đến Hương Chữ

Rộng khắp, đồng bộ

Lật đồ án quy hoạch phân khu hình thành đô thị trong tương lai của trung tâm phường Tứ Hạ, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ, ông Nguyễn Ngọc Linh, giới thiệu: Các khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch trung tâm của phường gồm 5 phân khu. Trong đó có 2 phân khu đặc biệt quan trọng. Đầu tiên là phân khu số 2 có quy mô 175ha. Đây là trung tâm dịch vụ thương mại, đầu mối hạ tầng kỹ thuật, khu vực phát triển các khu dân cư mới kiểu mẫu tạo dựng bộ mặt đô thị. Thứ hai là phân khu số 5 có quy mô 88ha, khu vực này phát triển các loại hình dịch vụ thương mại gắn với phát triển công nghiệp, hình thành cụm công nghiệp Tứ Hạ 1 – giai đoạn 3 và dự kiến hình thành cụm công nghiệp Tứ Hạ 2 trong tương lai, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Linh, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được địa phương quan tâm. Phường được thị xã đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nâng cấp mở rộng đường Tôn Thất Bách, các tuyến đường Hồng Lĩnh nối dài, đường Đặng Vinh lên Tổ dân phố 1, nhà văn hóa trung tâm phường, mở rộng chợ Tứ Hạ theo quy hoạch... với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng từ ngân sách thị xã. Cùng đó, địa phương vận động Nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhất là xây dựng các thiết chế văn hóa, các tuyến đường bê tông, điện chiếu sáng ngõ xóm...

Tại các tổ dân phố ở phường Hương Xuân, công tác chỉnh trang đô thị đang được chính quyền và Nhân dân nơi đây ra sức thực hiện, thị xã Hương Trà đánh giá cao về cách làm của phường. Các tuyến đường trên địa bàn phường được rải nhựa hoặc bê tông hóa theo quy hoạch; các tuyến phố chính đều có điện chiếu sáng, cây bóng mát. Hệ thống đường điện trên địa bàn phường đạt chuẩn an toàn theo quy định. Hệ thống đèn tín hiệu, điều khiển giao thông, biển chỉ dẫn được lắp đặt đầy đủ. Thực hiện chủ trương về hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng xây dựng đường bê tông ngõ phố theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, phường Hương Xuân đã xây dựng được 107 tuyến đường rộng 6m, với tổng chiều dài 22,2km.

Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, ông Trần Lưu Đức, cho biết thêm, đối với các tuyến trục chính trên địa bàn, 100% đường đã có hệ thống điện chiếu sáng từ nguồn ngân sách nhà nước và Nhân dân đóng góp. Trong đó, Nhà nước đầu tư 7,57 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 850 triệu đồng. Riêng đường ngõ phố, bà con nhân dân đã đóng góp trên 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống trụ, dây, cần và bóng đèn led, đạt tỷ lệ 95%.

Theo ông Hà Hoàng Chuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà, hầu hết các công trình trọng điểm ở các địa phương trong kế hoạch trung hạn đều được khởi công xây dựng. Nhờ vậy công tác chỉnh trang đô thị được thực hiện rộng khắp, đồng bộ. Bộ mặt đô thị từ khu vực nội thị đến trung tâm các xã, các điểm dân cư tập trung, dân cư nông thôn đã phát triển ngày càng rõ nét theo hướng đô thị hóa, hạ tầng phục vụ dân sinh ngày càng khang trang hơn.

Phát huy tối đa các nguồn lực

Bước vào năm 2024, thị xã Hương Trà triển khai xây dựng và chỉnh trang cải tạo nhiều công trình tạo điểm nhấn cho kiến trúc đô thị. Ngoài những khu đô thị mới, khu dân cư tập trung được các nhà đầu tư xây dựng, thị xã còn triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo nhiều hạng mục xây dựng trong các khu dân cư cũ. Trong đó, nhiều tuyến đường giao thông kết nối nội ngoại thị, các tuyến đường trung tâm có mặt cắt rộng 20-40m được xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp theo tiêu chí đô thị hiện đại. Các công trình phúc lợi công cộng như trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, vườn hoa… được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo đồng bộ, hiện đại và phục vụ thiết thực cho nhu cầu sử dụng của Nhân dân.

Theo Bí thư Thị ủy Hương Trà, ông Hà Văn Tuấn, địa phương đã huy động và sử dụng có hiệu quả nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn nội lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, như: hệ thống giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè, lề đường, cây xanh, trường học, chợ, trụ sở các phường, xã, trạm y tế...

Trong năm 2024, thị xã chú trọng sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Địa phương sẽ tích cực chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp, khu dân cư mới để tạo quỹ đất cho việc thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

TIN MỚI

Return to top