ClockThứ Bảy, 13/03/2021 20:53

Xem cá thòi lòi leo cây, phơi nắng ở Tam Giang - Cầu Hai

TTH.VN - Gần đây, ở một số bãi bồi ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai đã xuất hiện cá thòi lòi - loài cá biết leo cây được Tổ chức sinh vật thế giới xếp vào 1 trong 6 con vật kỳ lạ nhất hành tinh.

Tái tạo, phục hồi thủy hải sảnBảo tồn “Bảo tàng nước” lớn nhất Đông Nam Á- kỳ 3: Mô hình cho tương laiBảo tồn “Bảo tàng nước” lớn nhất Đông Nam Á - Kỳ 2: Đối diện thách thứcBảo tồn “Bảo tàng nước” lớn nhất Đông Nam Á- kỳ 1: Nguồn sống cho bao phận người

Cá thòi lòi – loài cá biết... đi và leo cây được Tổ chức sinh vật thế giới xếp vào 1 trong 6 con vật kỳ lạ nhất hành tinh (cá cóc – Axopotl; chó chăn cừu hung - Hungarian sheeping dog; heo vòi – Tapir; thỏ Angora - Angora rabbit; khỉ hoàng đế - Emperor tamarin và cá thòi lòi - Mudhopper).

Dù có bề ngoài xấu xí, nhưng thòi lòi được giới sành ăn đánh giá là loại cá có thịt săn chắc, thơm ngon. Những món chế biến từ cá thòi lòi, như: nướng muối ớt, nấu canh rau ngót, lẩu, kho tiêu… được xem là đặc sản của các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Gần đây, ở một số bãi bồi ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai đã xuất hiện cá thòi lòi. Tuy số lượng, kích cỡ không “hoành tráng” như cá ở Bạc Liêu, Cần Giờ, Cà Mau, Gò Công…, nhưng sự góp mặt của loại cá kỳ lạ này góp phần tạo thêm tính đa dạng cho hệ sinh thái động - thực vật ở đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.

Thừa Thiên Huế Online xin giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh cá thòi lòi phóng viên tác nghiệp sau nhiều ngày rong ruổi ở một số bãi bồi ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, đồng thời mong mọi người hãy bảo vệ loài cá này khi bắt gặp.

Cá thòi lòi thuộc họ cá bống trắng, trú ẩn dưới hang sâu. Nó có thể thở bằng phổi và mang

Hai vây trước có chức năng như "đôi tay" để di chuyển trên cạn

... và tung mình lên cao chạy trốn mỗi khi thấy nguy hiểm

Ngoài khả năng leo cây...

Cá thòi lòi thường di chuyển đến gò cao hoặc các khe đá để... phơi nắng 

Với đôi mắt như 2 viên bi gắn trên đỉnh đầu, cá thòi lòi có bề ngoài khá ngộ nghĩnh so với các loại cá khác

Khi nước ròng, loài cá này ẩn nấp trong hang, đợi nước lớn mới ra ngoài kiếm ăn

Tất nhiên, cá thòi lòi... vẫn biết bơi, thậm chí chạy nhảy và quăng mình thật xa trên mặt nước

Phút "thư giãn" của một chú thòi lòi 

Ở Huế, một số khu vực trồng cây ngập mặn đang là nơi trú ẩn của loài cá này

Hàn Đăng - Anh Tuấn (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top