ClockChủ Nhật, 16/05/2021 15:46

Làm “bạn” với thú cưng

TTH - “Ra trường, mình có một công việc ổn định tại Đà Nẵng, tuy nhiên, chỉ sau một năm mình đã trở lại Huế để… mở spa cho thú cưng. Công việc này không chỉ thoả mãn niềm đam mê với thú cưng của mình mà còn cho mình đủ sống”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (phường Thuận Hòa, thành phố Huế) tâm sự.

Giới trẻ thử thách cùng “30 days challenge”Khi vẹt thành thú cưng

Buổi sinh hoạt của một câu lạc bộ thú cưng tại Huế trước khi tái phát dịch COVID-19

Là sinh viên năm cuối, tuy bận bịu nhưng để tránh những buổi phê pháo lê la mùa dịch, Thu Thuỷ (phường Thuận Hòa, TP. Huế) đặt mua một con mèo trắng xinh xắn để làm bạn. Ban đầu cũng tưởng vất vả vì Thủy sống trong phòng trọ nhỏ, nhưng “những ngày làm quen” của “hai chị em” qua nhanh, “cô bé” Na Na nhanh chóng trở thành người bạn thân thiết cùng ăn cùng ngủ cùng vui với Thủy. Thủy tâm sự: “Em” ngoan, hiền và dễ ăn nên không phiền phức, mình cảm giác như đang tập sự… nuôi trẻ, hướng dẫn “em” đi vệ sinh đúng chỗ, đưa đi tiêm chích định kỳ … Từ ngày có “em”, mình giảm nhu cầu đi cà phê, trà sữa nên ít tốn kém, lại chăm ở nhà làm bài…”.

Dọc các cung đường, lối bách bộ ven sông Hương vào buổi tối, dễ dàng thấy nhiều bạn trẻ đi dạo cùng thú cưng. Các bạn còn đưa những “người bạn nhỏ” cùng đến những điểm vui chơi, quán cà phê, tiệm ăn vặt... để chia sẻ cùng thú cưng mọi khoảnh khắc thư giãn. Người Huế đã quen với hình ảnh chó, mèo ra ngoài cùng chủ trong những túi ba lô hay đơn giản là ngồi ngoan ngoãn sau yên xe máy.

Nuôi chó, mèo dần dà đã không còn khoanh vùng trong mục đích bắt chuột, giữ nhà mà còn trở thành người bạn nhỏ... Tuỳ theo điều kiện kinh tế, nhiều thanh thiếu niên và cả những người lớn tuổi sẵn lòng chi nhiều hơn cho sở thích này. Họ tìm mua những dòng chó, mèo ngoại nhập hoặc nhận nuôi chó, mèo bản địa rồi chăm sóc chúng theo những tiêu chuẩn khoa học hơn, trong ăn uống, vệ sinh, y tế. Thị trường thú cưng ở Huế vì thế cũng trở nên phát triển hơn cùng nhiều dịch vụ đi kèm.

Chất lượng bữa ăn của thú cưng luôn được Tịnh Phước đảm bảo

“Dịch COVID - 19 khiến mọi người quan tâm hơn đến sức khoẻ và tinh thần. Đại đa số sẽ tham gia vào các hoạt động chạy bộ, đạp xe, bơi lội... và một số lại chọn sở thích chăm sóc thú cưng dẫn đến nhu cầu về giống, những thứ liên quan đến nuôi thú cưng cũng không ngừng tăng lên”. Anh Lê Viết Tịnh Phước, chủ trại nhân giống chó cảnh chất lượng cao của Huế, cho biết. “Người bạn bốn chân” mang đến cho người nuôi nhiều niềm vui, những giây phút thú vị, giải toả phần nào stress trong công việc và cuộc sống.

Nhiều gia đình khuyến khích con trẻ tập nuôi thú cưng như một cách rèn luyện cho các em về tinh thần trách nhiệm, dạy các em biết quan tâm và chăm sóc từ những người bạn bé nhỏ đầu tiên của mình. Tuy nhiên, việc tăng thêm “thành viên” trong gia đình luôn sẽ có những khó khăn, nhất là lúc bắt đầu nuôi dưỡng thường là khi vật nuôi còn nhỏ. Người nuôi cần thật sự kiên nhẫn để huấn luyện, để hai bên làm quen và thích ứng lẫn nhau.

Xem chúng như những người bạn

Quá trình chăm thú cưng đòi hỏi người nuôi không ngừng nâng cao kiến thức về những bệnh lý cơ bản và nguy cơ xung quanh để tránh các vấn đề về sức khỏe cho chúng. Các bệnh viện thú y và petshop (cửa hàng thú cưng) cũng phát triển để đáp ứng lượng nhu cầu đang ngày một tăng.

Khác với suy nghĩ cũ về việc nuôi chó mèo bằng thức ăn thừa, hiện xu hướng người nuôi ngày càng quan tâm đến thực đơn thích hợp với sức khoẻ của vật nuôi trên cơ sở khoa học. “Mình chủ yếu cho “tụi nhỏ” ở nhà ăn hạt riêng, hoặc tự làm pa-tê để khao “lũ trẻ”, vì mèo không được ăn mặn”. Chị Châu (phường Trường An, TP. Huế), “người mẹ” của 12 chú mèo chia sẻ.

Các bệnh viện, điểm khám thú y, spa dành riêng cho thú cưng theo đó cũng tăng do nhu cầu bảo vệ sức khỏe vật nuôi được quan tâm, là tín hiệu tích cực cho phong trào nuôi thú cưng ở Huế. Các petshop mở ra tạo sự cạnh tranh lành mạnh giúp giá thành ổn định hơn. “Trung tâm thú y mở ra càng nhiều sự cạnh tranh càng lớn đòi hỏi bác sĩ phải nâng cao tay nghề để chữa bệnh tốt hơn mang lại dịch vụ ưu việt hơn”. Anh Phước, một bác sĩ thú y chia sẻ.

Để chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc thú cưng, nhiều người nuôi đã thành lập các câu lạc bộ và thường xuyên tổ chức sinh hoạt hỗ trợ về kỹ thuật, kỹ năng chăm sóc thú cưng cũng như tạo cơ hội cho các thú cưng cũng như chủ nhân của nó có những buổi gặp gỡ thú vị...

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top