ClockThứ Bảy, 28/05/2016 11:23
CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG MỸ:

“Làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương và đa phương”

TTH - Diễn ra từ ngày 23-25/5, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Hussein Obama trở thành sự kiện gây tiếng vang lớn đối với cả dư luận trong nước và thế giới. Tại Việt Nam, sự kiện luôn nổi bật ở vị trí quan trọng nhất trên các mặt báo, cùng rất đông người dân hào hứng đổ ra đường chào đón Tổng thống Obama. Ở nước ngoài, chuyến thăm không chỉ là chủ đề nóng được báo giới liên tục đưa tin, mà còn là sự kiện thu hút sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng quốc tế, cũng như người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt NamTổng thống Obama rời Việt NamCNN: 10 món ăn Việt du khách không nên bỏ qua

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phủ Chủ tịch ngày 23/5. Ảnh: AFP

Có thể nói, chuyến thăm là sự gắn kết giữa hai quốc gia, là khát vọng tinh thần nhân văn cao cả của hai dân tộc hướng tới tương lai, vì lợi ích của hai nước nói riêng và lợi ích của cộng đồng quốc tế nói chung.

Chuyến thăm của ông Obama khép lại với nhiều kết quả quan trọng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ Việt-Mỹ, đồng thời gây ấn tượng mạnh mẽ và tạo nên những ảnh hưởng tích cực trong giới trẻ Việt.

Tuyên bố chung: “Hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ Việt–Mỹ”

Chiều 24/5, toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Mỹ nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama được công bố. Theo đó, hai bên bày tỏ sự hài lòng trước những tiến triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện của mối quan hệ song phương trong thời gian qua theo những định hướng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ năm 2013 và Tuyên bố về tầm nhìn chung nhân chuyến thăm lịch sử tới Mỹ hồi tháng 7/2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên cũng nhất trí trong thời gian tới sẽ tích cực phối hợp để tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trong các lĩnh vực: Tăng cường quan hệ chính trị - ngoại giao, đẩy mạnh quan hệ kinh tế; làm sâu sắc mối quan hệ giữa nhân dân hai nước; tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng; thúc đẩy quyền con người và cải cách tư pháp; giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu; làm sâu sắc quan hệ đối tác lâu dài.

Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Obama chính thức tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, đánh dấu cột mốc giúp quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh, đồng thời nhấn mạnh, quyết định cho thấy thành tựu quan trọng của hợp tác Việt - Mỹ là từ cựu thù, hai nước đã trở thành bạn, đối tác, tăng cường hợp tác song phương và đa phương, chia sẻ ngày càng nhiều các mối quan tâm chung, nhất là an ninh khu vực.

Trao đổi với báo giới trong nước liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, ông Carl Thayer, Giáo sư danh dự Trường đại học New South Wales (Australia) cho hay: “Tổng thống Obama đã vượt qua được một vấn đề nhức nhối trong quan hệ Việt-Mỹ và để lại một di sản để người kế nhiệm ông có thể tiếp nối. Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cũng sẽ mở đường cho Việt nam tăng cường hợp tác quốc phòng với các đồng minh và đối tác chiến lược của Washington, trong đó có Singapore, qua đó hướng tới tầm nhìn chung trong lĩnh vực an ninh hàng hải”.

Thúc đẩy thương mại

Chương trình nghị sự trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama có rất nhiều nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế. Một trong những nội dung nổi bật trong đó là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định tự do thương mại giúp dỡ bỏ nhiều rào cản và thúc đẩy hoạt động thương mại giữa 12 quốc gia thành viên, gồm cả Việt Nam và Mỹ.

Ông Obama bày tỏ tin tưởng, TPP sẽ được các nghị sĩ Mỹ thông qua: “Chúng ta cần phải tiến lên với TPP để đưa nền kinh tế của chúng ta xích lại gần nhau, mở rộng thị trường, không chỉ cho các công ty lớn mà cả các công ty vừa và nhỏ”.

Trước đó vào hôm 23/5, Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200 với tổng trị giá 11,3 tỷ USD. Buổi ký kết có sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của hai nước.

“Mơ những giấc mơ lớn”

Chiều 24/5, Tổng thống Barack Obama có buổi gặp gỡ một số doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam tại trụ sở Công ty Dreamplex (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Trong buổi nói chuyện, ông Obama khẳng định: “Thành phố này, đất nước này tràn đầy năng lượng, bạn có thể thấy điều đó qua những tòa cao ốc vươn lên trên đường chân trời, những cửa hàng mọc lên ở mọi góc đường. Bạn có thể thấy điều đó trên mạng, nơi hàng chục triệu người Việt trẻ đang kết nối với nhau và với thế giới. Và bạn có thể thấy điều đó ở Dreamplex, nơi ý tưởng trở thành hiện thực. Nhưng động lực thật sự cho sự phát triển của Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh là tinh thần kinh doanh, tinh thần đã mang chúng ta đến đây hôm nay”.

Cũng trong buổi gặp gỡ, Tổng thống Mỹ đã tặng cho CEO Dreamplex Nguyễn Trung Tín bức tranh có chữ ký của mình với dòng chữ nhắn nhủ “Dream big Dreams” (“Mơ những giấc mơ lớn”).   

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Washingtonpost, Nytimes & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lời từ biệt & những hy vọng cho nước Mỹ

21h ngày 10/1 theo giờ địa phương (9h sáng ngày 11/1 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu chia tay tại thành phố Chicago, bang Illinois, đề cập đến một số thành tựu đạt được sau 8 năm cầm quyền, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, hàn gắn những chia rẽ và đưa đất nước vượt qua mọi thử thách.

Lời từ biệt  những hy vọng cho nước Mỹ
Return to top