ClockThứ Bảy, 14/01/2023 08:24

Lan tỏa nếp sống xanh ở Quảng Điền

TTH - Bằng những cách làm sáng tạo, phong trào phụ nữ sống xanh trên địa bàn huyện Quảng Điền đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả cao.

Quảng Điền tạo đột phá ngoạn mục trong cải cách hành chínhQuảng Điền dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính cấp huyện năm 2022Thêm một cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của Quảng Điền

Hội phụ nữ xây dựng những tuyến đường hoa

Tại xã Quảng Thái (Quảng Điền), phần lớn phụ nữ đều phụ thuộc vào nông nghiệp và trồng cây hoa màu. Vì thế, từ khi tham gia lớp tập huấn mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng phương pháp vi sinh bản địa IMO do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tổ chức, nhiều chị đã phát triển được những vườn rau thân thiện môi trường. Chỉ cần cho rác thải hữu cơ vào từng chiếc túi, trộn với đường đen và ủ kín trong khoảng 10 ngày... các hội viên đã có được men vi sinh IMO tốt cho cây trồng, hoa màu.

Chị Văn Thị Thìn (xã Quảng Thái) chia sẻ, sau thời gian dùng men vi sinh IMO, vườn rau của chị đã xanh tốt hơn. Rau quả thu hoạch không bị sâu phá hoại, tiết kiệm được chi phí phân bón và hạn chế lượng rác thải ra môi trường.

Trước đây, do rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều và thói quen của người dân còn vứt rác bừa bãi nên tiêu chí môi trường được xem là tiêu chí khó ở các xã vùng nông thôn. Để khắc phục tình trạng này, Hội LHPN huyện Quảng Điền cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên đào hố ngay tại góc vườn để phân loại và xử lý rác. Rác hữu cơ thì đem đốt để làm phân bón, còn rác vô cơ thì tập kết về địa điểm theo quy định để tiêu hủy. Sau khi được vận động thực hiện mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, chị đã thực hiện và thấy hiệu quả ngay. “Rác trong hố rác thường là rác hữu cơ. Rác vô cơ thì đã được phân loại để thu gom đưa đến nơi tập kết. Với rác hữu cơ này, sau khi đầy sẽ đốt tạo thành chất dinh dưỡng cho cây trồng. Gia đình chị Lan còn trồng thêm ổi để tận dụng phân tro từ các hố rác thải. Ổi và chuối đều là những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao lại khá được ưa chuộng nên rất dễ bán.

Đi dọc những tuyến đường chính ven các xã của huyện Quảng Điền có thể dễ dàng nhận ra những “Ngôi nhà xanh”. Đây là nơi tập kết rác thải tái chế như bìa cacton, vỏ lon bia, giấy vụn, chai nhựa... hạn chế xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường.

Chị Hoàng Thị Tuyết, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tây Hoàng (Quảng Thái) đã tuyên truyền, vận động hội viên ra quân Ngày Chủ nhật xanh, xây dựng tuyến đường hoa của thôn, đặc biệt, vận động chị em phân loại rác thải tại hộ gia đình. Đặc biệt, chị vận động chị em mang rác tái chế ủng hộ thực hiện mô hình biến rác thành tiền. Mỗi tháng, chị em phụ nữ trong các xã sẽ mở 2 lần để “bán rác lấy tiền”, với khoảng 200.000 - 300.000/nhà/lần bán. Nguồn quỹ này được phụ nữ địa phương dành để giúp trẻ mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đến trường.

Bà Trần Thị Phương Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền cho biết, các cấp hội cơ sở đã nhân rộng gần 90 mô hình rác thải, trong đó có 50 mô hình “Biến rác thành tiền” thu gom hằng tháng, 24 mô hình “Ngôi nhà xanh” và 15 mô hình “đổi rác thải nhựa lấy hàng tiêu dùng” thu hút hơn 80% hội viên phụ nữ tham gia. Số tiền thu được từ các mô hình trên dành để hỗ trợ cho trẻ mô côi có hoàn cảnh khó khăn, trao quà cho hội viên phụ nữ nghèo, hỗ trợ chị em khó khăn mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình...

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Return to top