ClockThứ Bảy, 01/09/2018 09:57

Lắng nghe, giúp người lao động đảm bảo quyền lợi

TTH - Không chỉ nắm vững chuyên môn, am tường pháp luật mà còn cần sự bĩnh tĩnh, nhẫn nại lắng nghe, giải tỏa bức xức của người lao động (NLĐ), hết lòng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ… là những yêu cầu đối với cán bộ Văn phòng Tư vấn pháp luật (VPTVPL), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Giúp đỡ đoàn viên xây dựng tổ ấmNâng cao kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho cán bộ công đoànĐảm bảo phúc lợi tốt hơn

Người lao động tìm đến văn phòng tư vấn pháp luật để được hỗ trợ

Đồng hành cùng người lao động

Đến VPTVPL trong tình trạng bức xúc, anh N.N.Đ hiện đang công tác tại một công ty thuộc ngành Giao thông Vận tải cho biết, công ty không đóng bảo hiểm cho anh từ tháng 10/2016 cho đến nay và không giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội (BHXH) nên anh không được hưởng các quyền lợi của NLĐ theo luật pháp hiện hành. Ngoài ra, sau khi chấm dứt hợp đồng vào ngày 1/6/2018, anh có làm thêm 1 tháng nhưng không được công ty trả lương. Sau nhiều lần không nhận câu trả lời thỏa đáng từ phía công ty, anh được một đồng nghiệp giới thiệu đến “cầu cứu” VPTVPL với hy vọng có thể giúp anh giải quyết các chế độ sau khi nghỉ việc, sớm ổn định cuộc sống.

Nhận được phản ánh từ NLĐ, VPTVPL đã phân công chuyên viên Đỗ Nhã Phương thuộc Ban Chính sách - Pháp luật cùng ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tiếp nhận tư vấn cho trường hợp anh N.N.Đ. Sau khi lắng nghe bức xúc từ NLĐ, ông Trần Quang Vinh đã hướng dẫn anh Đ. viết đơn khiếu nại gửi đến công ty và các sở, ban ngành liên quan, trong đó có LĐLĐ tỉnh để có cơ sở pháp lý can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Sản xuất tại Công ty CP dệt may Huế

Tương tự, chị N.T.H (nhân viên Trường cao đẳng C) cho biết, chị vào làm việc tại trường theo chế độ hợp đồng làm việc của viên chức (được hưởng lương theo ngạch bậc). Đến tháng 12/2014, trường thay đổi hình thức trả lương cho đối tượng hợp đồng bằng cách khoán lương nên một số NLĐ làm việc lâu năm nhận được lương thấp hơn ½ so với trước đây.

Sau khi được VPTVPL giúp đỡ, cùng LĐLĐ tỉnh liên hệ với Công đoàn cơ sở Trường cao đẳng C để trực tiếp giải quyết, hiện nay chị H. đã nhận được mức lương thỏa đáng.

Lắm gian nan

Chị Trần Thị Phương, chuyên viên Ban Chính sách - Pháp luật phụ trách VPTVPL chia sẻ, công tác tư vấn pháp luật không chỉ đơn thuần đòi hỏi chuyên môn mà còn cần sự bĩnh tĩnh, nhẫn nại và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. NLĐ khi đến VPTVPL thường trong tình trạng bức xúc về cách xử lý của chủ sử dụng lao động, nhiều lần khiếu nại nhưng không thành. Đối với những trường hợp này, cán bộ đã bình tĩnh trấn an và lắng nghe NLĐ trình bày để giải tỏa bức xúc và đảm bảo mọi thông tin cá nhân được giữ kín để tạo lòng tin.

Gắn bó với công tác tư vấn pháp luật đã lâu, nhưng trường hợp đáng nhớ nhất của chị Phương là việc 17 NLĐ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức gửi đơn cầu cứu vào năm 2017, do bị công ty nợ BHXH trong thời gian dài. “Khi tiếp nhận tư vấn trường hợp này, tôi cảm thấy bản thân phải có trách nhiệm giúp đỡ hết mức có thể, vì việc nợ BHXH ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Lúc đầu, NLĐ vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào tổ chức công đoàn do nhiều lần đòi quyền lợi thất bại. Tập thể cán bộ LĐLĐ tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tối đa để giúp đỡ NLĐ đến từ Công ty Hoàng Đức”, chị Phương chia sẻ.

Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh, chị Phương đã đại diện đứng ra nhận ủy quyền từ 17 NLĐ, sau đó tập hợp tất cả thủ tục hồ sơ có liên quan và chuyển sang tòa án để tiến hành khởi kiện. Thông qua buổi hòa giải lần thứ 2, Công ty Hoàng Đức đã cam kết trả nợ BHXH của 17 NLĐ với số tiền gần 700 triệu đồng.

Ông Ngô Châu Phương, Phó Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh thông tin, năm 2017, VPTVPL LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật cho gần 200 trường hợp, qua đó giúp giải đáp thắc mắc và đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

VPTVPL gồm nhiều thành viên đến từ các đơn vị khác nhau được bầu vào ban tư vấn, với nhiệm vụ tiếp nhận tất cả thông tin phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp từ NLĐ. Căn cứ vào tình huống thực tế, văn phòng sẽ phân công cán bộ, lãnh đạo có chuyên môn liên quan trực tiếp tiếp nhận đơn và ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung; đồng thời hướng dẫn NLĐ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

Đối với những đơn vị trực thuộc LĐLĐ tỉnh, văn phòng sẽ trực tiếp chỉ đạo sớm giải quyết triệt để, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Với những cơ quan không thuộc thẩm quyền quản lý, văn phòng sẽ liên lạc bằng văn bản chính thức để cùng phối hợp. Sau khi nhận được các kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, VPTVPL có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn để người khiếu nại, tố cáo hiểu rõ.

Vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã bố trí địa điểm VPTVPL ngay tại tầng 1 của trụ sở cơ quan để NLĐ dễ dàng tiếp cận, đồng thời mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh đa dạng, từ điện thoại trực tiếp, gửi đơn thư hay thậm chí thông qua mạng xã hội Facebook. “VPTVPL đang từng bước hoàn thiện và phát triển nhằm giúp đỡ NLĐ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng”, ông Ngô Châu Phương khẳng định.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, với sự tham gia của VPTVPL, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành tư vấn pháp luật cho 416 lượt đoàn viên và NLĐ, hỗ trợ tư vấn giải quyết cho 49 vụ việc.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top