Thế giới

Lãnh đạo đối lập Macedonian sẽ tham dự cuộc đàm phán do EU làm trung gian

ClockThứ Bảy, 06/06/2015 07:25
TTH.VN - Lãnh đạo đảng đối lập Macedonia Zoran Zaev cho biết sẽ tham dự cuộc hội đàm tại Brussels vào tuần tới để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang làm rung chuyển đất nước vùng Balkan, sau khi đặt ra câu hỏi về tính khách quan của Liên minh châu Âu (EU) trước đó. 

EU đã lên kế hoạch làm trung gian đàm phán vào ngày 10/6 sắp tới nhằm tiến tới một thỏa thuận cho các cuộc bầu cử sớm ở Macedonia, chấm dứt bế tắc sau hàng loạt các tiết lộ nghe lén điện thoại gây hại đối với chính phủ.

Trước ngày 5/6, ông Zaev cho biết sẽ không tham dự cuộc họp và nói rằng nhận xét của Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và chính sách láng giềng Johannes Hahn, người làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán, chứa đựng "các yếu tố thiên vị".

Ông đã chỉ ra một nhận xét của Hahn ở Washington, trong đó cho thấy một báo cáo của các nhà giám sát bầu cử về cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi của Macedonia vào năm 2014 nói chung là "một báo cáo tích cực".

Ông Zaev không đồng ý với đánh giá này và cho rằng ý kiến ​​như vậy là "không phù hợp" trước cuộc họp ngày 10/6, khi một trong những vấn đề nổi bật chính là làm thế nào để tổ chức các cuộc bầu cử sớm dự kiến ​​vào cuối tháng 4/2016.

Ủy ban châu Âu sau đó đã ban hành một tuyên bố nói rằng Hahn và Zaev đã nói chuyện qua điện thoại và "làm sáng tỏ vấn đề". Tuyên bố cho biết, ông Hahn đã lặp lại những nhận xét của các nhà giám sát bầu cử từ OSCE, trong đó bao gồm "một số mối quan ngại nghiêm trọng" về cuộc bầu cử. Phe đối lập cho rằng, cuộc bầu cử là gian lận và đã bị quốc hội tẩy chay từ đó.

Đảng Dân chủ Xã hội của ông Zaev sau đó đã ban hành tuyên bố riêng của mình và nói rằng, Ủy ban đã xác nhận cuộc họp Brussels sẽ xem xét việc "tổ chức một chính phủ để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử".

Những tuyên bố gửi đến phương tiện truyền thông không đề cập đến một chính phủ mới, một trong những nhu cầu chính của phe đối lập. Nhưng đảng Dân chủ Xã hội vẫn cho biết họ đã "mở ra cơ hội để tổ chức các cuộc họp dự kiến ​​cho ngày 10/6 tại Brussels."

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top