Thế giới

LHQ: 137.000 người tị nạn, di dân vượt qua Địa Trung Hải

ClockThứ Tư, 01/07/2015 15:21
TTH.VN - Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm nay (1/7) công bố con số kỷ lục 137.000 người đã thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm qua Địa Trung Hải để đến châu Âu trong nửa đầu năm 2015, đa số chạy trốn khỏi chiến tranh, xung đột và khủng bố.

"Châu Âu đang trải qua một cuộc khủng hoảng người tị nạn mang tính lịch sử", Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo.

Cuộc khủng hoảng di dân là một vấn đề nóng bỏng đối với Liên minh châu Âu (EU), nơi các nước thành viên phải tranh cãi để tìm kiếm biện pháp tốt nhất nhằm giải quyết nạn buôn người và chia sẻ gánh nặng trong việc giúp đỡ những người di cư, nhiều người trong số họ đang mang bệnh tật, đói khát và thiếu thốn.

Chú thích ảnh: Người di cư từ Syria đến đảo Lesbos, Hy Lạp trong tháng 4/2015 - Ảnh: AFP

Số người di cư đến Ý và Hy Lạp tăng vọt trong 6 tháng đầu năm nay, trước khi chuyển sang các bang miền bắc châu Âu với hy vọng tìm việc làm, đã làm dấy lên làn sóng phản đối ngày càng tăng đối với người nhập cư ở nhiều quốc gia.

Giám đốc UNHCR Antonio Guterres nhấn mạnh, đa số những người dấn thân vào hành trình nguy hiểm qua Địa Trung Hải không phải là di dân kinh tế.

"Hầu hết những người tị nạn đến châu Âu bằng đường biển đang tìm kiếm sự bảo vệ khỏi chiến tranh và đàn áp", ông nói trong một tuyên bố.

1/3 người đến Ý hay Hy Lạp bằng đường biển trong năm nay là những người chạy trốn khỏi chiến tranh ở Syria; trong khi đó, những người chạy trốn khỏi bạo lực ở Afghanistan và chế độ hà khắc của Nhà nước Eritrea tăng 12% lượt người. Ngoài ra, xung đột ở Somalia, Nigeria, Iraq và Sudan cũng khiến không ít người dân tị nạn sang các nước khác.

Số người chết trong khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải tăng đáng kể, đến nay đã có 1867 người thiệt mạng, trong đó 1308 người tử vong chỉ riêng trong tháng 4.

LHQ cũng ghi nhận sự thay đổi trong mô hình di cư, với số lượng người chọn tuyến đường phía đông Địa Trung Hải từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp hiện nay vượt qua số lượng người trên tuyến đường từ Bắc Phi đến Ý.

Theo thống kê, lượng di dân đến Hy Lạp tăng gấp đôi lên 68.000 người trong năm nay so với 43.500 người năm 2014.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Breakingnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top