ClockThứ Sáu, 20/01/2017 06:31

LHQ kêu gọi doanh nghiệp đồng hành, hạn chế biến đổi khí hậu, nghèo đói

TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres ngày hôm qua (19/1) kêu gọi thiết lập mối quan hệ đối tác giai đoạn mới với cộng đồng doanh nghiệp nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu và giảm đói nghèo.

Diễn đàn kinh tế thế giới 2017 lo ngại về “chính quyền Donald Trump”Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2016 tại Thụy Sĩ

Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ngày 19/1/2017. Ảnh: UN

Trong bài phát biểu sáng qua tại phiên họp đặc biệt về hợp tác vì hòa bình, Tổng thư ký cho biết ông đặc biệt quan tâm đến các "mối liên hệ giữa các doanh nghiệp cốt lõi của khu vực tư nhân với mục tiêu chiến lược của cộng đồng quốc tế", đề cập đến Hiệp định Paris mà cộng đồng quốc tế đã ký kết hồi năm 2015 với mục tiêu chống biến đổi khí hậu bằng cách kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 độ C.

"Cộng đồng doanh nghiệp là những đồng minh tốt nhất của tất cả những ai muốn chắc chắn rằng Hiệp định Paris sẽ được thực hiện, những đồng minh tốt nhất hiện nay trên thế giới trong lĩnh vực kinh doanh, và rõ ràng, việc huy động đầy đủ sự tham gia của cộng đồng này đóng vai trò rất quan trọng ", Tổng thư ký Guterres nói.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030, lưu ý rằng các điều kiện cho sự phát triển toàn diện và bền vững là phương pháp chính của việc ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng và xung đột.

"Nếu không có khu vực tư nhân, chúng ta sẽ không có sự đổi mới cần thiết, chúng ta sẽ không có năng lực cần thiết để khám phá thị trường mới, sản phẩm mới, dịch vụ mới và để có thể phát triển các lĩnh vực mới trong nền kinh tế", ông Guterres cho biết, nói thêm rằng chỉ có khu vực tư nhân mới có thể tạo ra đủ việc làm để ổn định xã hội.

Theo lời Tổng thư ký, một tính toán mà gần đây đã được thực hiện cho thấy, lợi nhuận trên đầu tư có thể được tạo ra bởi việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) sẽ tương đương với khoảng 30 tỷ USD mỗi năm. Như vậy, quan hệ đối tác với khu vực kinh doanh rất hấp dẫn cho cả hai bên, khi tạo ra đầu tư cho khu vực tư nhân nhưng cũng cho phép khu vực tư nhân "đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm rằng các mục tiêu đạt được hiệu quả."

Một nền tảng mới trong quan hệ đối tác sẽ không chỉ hỗ trợ cho các mục tiêu hiện tại, mà còn cho cả các thách thức trong tương lai, ông Guterres cho biết, đề cập đến cái gọi là "cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư", ví dụ như có thể bao gồm kỹ thuật di truyền và trí tuệ nhân tạo.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Guterres đã có các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Anh Theresa May; Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif; và Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraine.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top