Thế giới

Liên Hiệp Quốc phân bổ 100 triệu USD để ngăn chặn nạn đói

ClockThứ Tư, 18/11/2020 22:27
TTH - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa quyết định phân bổ 100 triệu USD tài trợ khẩn cấp, nhằm ngăn chặn nguy cơ nạn đói tại 7 quốc gia đang đối mặt với nguy cơ cao nhất từ ​​nạn đói do xung đột, suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Cần hành động khí hậu để bảo đảm cuộc sống của người dânĐầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu giảm một nửa trong năm 2020

Hàng triệu trẻ em tại Yemen đứng trước nguy cơ nạn đói do thiếu viện trợ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Mark Lowcock, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết, khoảng 30 triệu USD sẽ được phân bổ ở Yemen, 15 triệu USD tại Afghanistan, 15 triệu USD đến khu vực Đông Bắc Nigeria, 7 triệu USD cho Nam Sudan, 7 triệu USD ở Cộng hòa Dân chủ Congo, và 6 triệu USD cho Burkina Faso. Bên cạnh đó, 20 triệu USD còn lại sẽ được dành riêng để ngăn chặn tình hình tồi tệ hơn do những trận hạn hán ở Ethiopia. Ông Mark Lowcock lưu ý, tác động của nạn đói đối với một quốc gia là “tàn phá và kéo dài”.

Trong một tuyên bố, OCHA khẳng định, việc trích ngân sách từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp Trung ương (CERF) của LHQ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để hỗ trợ ngăn chặn nạn đói, trong bối cảnh nguy cơ thực sự xảy ra nạn đói ở các khu vực của Burkina Faso, Đông Bắc Nigeria, Nam Sudan và Yemen. Được biết, nạn đói được công bố gần đây nhất vào năm 2017 ở các khu vực của Nam Sudan.

Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), ông David Beasley cho rằng: “Thế giới đang trải qua thời gian “hỗn loạn”. Đó là lý do tại sao chúng ta cần tập trung hơn và tăng cường nỗ lực để tránh các tảng băng trôi - những tảng băng trôi như nạn đói, bất ổn và di cư”.

Trong một bài viết do Tờ Times có trụ sở tại London (Anh) đăng tải trực tuyến ngày 17/11, ông Mark Lowcock và ông David Beasley nhận định, thành công lớn nhất của loài người là đã đẩy nạn đói vào quá khứ. Tuy nhiên, tác động của đại dịch COVID-19 và các biện pháp phong tỏa liên quan, bao gồm thu nhập giảm, giá lương thực tăng là một mồi lửa. Nếu để ngọn lửa này bùng lên thì hàng triệu trẻ em sẽ tử vong.

Được biết, trong năm 2020, gần 500 triệu USD đã được đóng góp vào Quỹ Ứng phó khẩn cấp Trung ương (CERF) của LHQ. Quỹ này được sử dụng để cho phép LHQ ứng phó nhanh chóng với các cuộc khủng hoảng nhân đạo mới hoặc những trường hợp khẩn cấp thiếu tài chính mà không cần phải chờ đợi các khoản đóng góp dành riêng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top