ClockThứ Bảy, 12/10/2019 05:45

Liên kết để tăng khách đến Huế

TTH - “Với tiềm lực của doanh nghiệp (DN) ở Huế chưa đủ mạnh để khai thác hiệu quả tối đa thị trường khách trên hành lang kinh tế Đông - Tây, việc liên kết để hỗ trợ trong khai thác và cung ứng dịch vụ là điều cần được thực hiện”, ông Đỗ Ngọc Cơ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt chia sẻ.

Sứ mệnh doanh nhânDoanh nhân mê nhạc: “Không chỉ là giải trí”

Anh Đỗ Ngọc Cơ (thứ 2 bên trái sang) nhận giải thưởng du lịch Huế 2019 được UBND tỉnh trao tặng

Tạo thương hiệu

Được biết đến là ND khai thác hiệu quả nhất thị trường khách Thái Lan và Lào ở Huế, Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt vừa được UBND tỉnh trao giải thưởng du lịch Huế 2019, với hạng mục DN lữ hành hàng đầu Thừa Thiên Huế.

Ông Đỗ Ngọc Cơ cho biết, công ty đi vào hoạt động đến nay vừa tròn 11 năm. Công ty đang khai thác trực tiếp khách từ Thái Lan và Lào với tần suất trung bình mỗi ngày có 1 - 2 đoàn khách. Ông Cơ suy nghĩ rằng, nếu chỉ ở Huế và làm lại tour sẽ rất khó chủ động về nguồn khách, tính bền vững sẽ không cao. Do đó, trước khi chính thức thành lập công ty khoảng 2 năm (năm 2006), mỗi khi “dồn” đủ kinh phí, ông lại xách ba lô, lên những chiếc xe tour chạy dọc theo tuyến đường bộ từ Huế sang Thái Lan để tìm hiểu văn hóa, tập tính và nhu cầu của các dòng khách.

“Những chuyến tiếp theo, tôi chuẩn bị nhiều sản phẩm, tour tuyến mới phù hợp với khách và đến từng công ty trên khắp đất nước Thái Lan để tìm kiếm cơ hội hợp tác, trực tiếp cung ứng các dịch vụ cho các DN ở đất nước bạn. Nhờ sự chủ động và chuẩn bị đến hai năm đó, nên khi công ty bắt đầu hoạt động, tôi đã có một nguồn khách ổn định để duy trì hoạt động công ty ở những năm đầu, giai đoạn được cho là khó khăn nhất đối với mỗi DN”, ông Đỗ Ngọc Cơ nhớ lại.

Hiện nay, khá nhiều DN cùng khai thác chung thị trường Thái Lan. Các đối tác ở Thái Lan hay Lào cũng có nhiều lựa chọn hơn so chỉ với một vài DN như trước. Do đó, chất lượng tour, dịch vụ luôn là yếu tố được đặt lên đầu tiên trong các hợp tác. Chỉ khi chất lượng luôn đảm bảo, uy tín trong hợp tác mới tạo ra những “mối” làm ăn lâu dài và khẳng định được thương hiệu trên cộng đồng DN du lịch trong khu vực.

Dù đang khai thác tốt thị trường Thái Lan và Lào, tuy nhiên ông Đỗ Ngọc Cơ khá trăn trở vì trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, thay vì đi đường bộ như trước, nay hầu hết du khách chuyển hướng đi bằng máy bay. Trong khi đó, đường bay thẳng từ Huế sang các thị trường trên chưa khai thác được, dẫn đến bị động về di chuyển, kéo theo bị động luôn lịch tour và thời gian lưu lại với Huế.

Liên kết

Theo ông Đỗ Ngọc Cơ, dù luôn chú trọng chất lượng, song sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong du lịch luôn gây ra những khó khăn cho các DN làm ăn chân chính. Nhiều DN đăng ký kinh doanh và chỉ có giám đốc, không có nhân viên, mặt bằng nên họ tìm cách “phá giá” và chỉ cần có lợi nhuận là sẽ tổ chức tour.

Ở một khía cạnh quan trọng khác mà Huế chưa thể làm được, như chia sẻ của Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt là nếu Huế tạo ra sự liên kết giữa các DN tốt sẽ giúp khai thác rất hiệu quả thị trường khách Thái và Lào. Một DN chắc chắn sẽ không có chuỗi cung ứng dịch vụ tốt bằng nhiều DN liên kết với nhau. Khi bổ sung dịch vụ cho nhau, khai thác được nhiều khách, tạo tiền đề để có những DN lớn mạnh.

“Tôi đã nhiều lần đặt vấn đề với lãnh đạo ngành du lịch, cũng như một số DN để có những mối liên kết, nhưng đến nay sự liên kết vẫn rất khó khăn. Rào cản lớn nhất chính là tư tưởng không muốn liên kết và cái tôi quá lớn của các chủ DN ở Huế”, ông Cơ nói.

Điều lo lắng của DN khai thác thị trường khách Thái và Lào, kể cả các nước trên hành lang kinh tế Đông – Tây là du khách thích tắm biển và ăn hải sản, nhưng các dịch vụ này Huế chưa phải là thế mạnh. Một sản phẩm khác là tour du lịch giáo dục mà khách Thái Lan lựa chọn nhiều, hiện ở Huế chỉ có Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là có thể phối hợp, còn những trường khác chưa sẵn sàng để cùng phát triển du lịch.

Hiện, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây gặp khó vì di chuyển đường bộ mất nhiều thời gian và kinh phí. Theo ông Đỗ Ngọc Cơ, tuyến đường bộ vẫn có thể khai thác mạnh trở lại nếu xúc tiến quảng bá tốt hơn, có cơ chế đặc biệt cho các thị trường khách trong khu vực và tạo thêm những điểm nhấn trên đường đi, để khách dừng lại tham quan từ Thái Lan về đến Huế.

Nhạy bén khi hiểu được nhu cầu của khách

“Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt là DN tìm kiếm cơ hội tốt, có sự nhạy bén và nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường khách, nhất là nghiên cứu và hiểu được đặc tính nhu cầu thị trường khách muốn khai thác. Không chỉ hiệu quả trong kinh doanh, DN này còn có nhiều đóng góp cho ngành du lịch Huế, nghĩa vụ thuế, doanh thu và thu nhập của lao động, đồng hành với các hoạt động du lịch địa phương”, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đánh giá.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top