Thế giới

Liên minh của thủ tướng Nhật thắng nhưng lãnh đạo đảng lại thua

ClockThứ Hai, 01/11/2021 15:13
Liên minh của Đảng Dân chủ tự do (LDP) và Komeito tiếp tục chiếm đa số tại Hạ viện sau cuộc tổng tuyển cử ngày 31-10 và ông Kishida sẽ tiếp tục làm thủ tướng, nhưng sức mạnh của LDP đã giảm so với trước bầu cử.

Tân Thủ tướng Nhật Bản & công cuộc thúc đẩy y tế toàn cầuNhật Bản: Cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio trở thành Chủ tịch đảng cầm quyềnThủ tướng Nhật Bản Suga để ngỏ khả năng giải tán Hạ việnChuyên gia: Chính sách của Nhật Bản với ASEAN sẽ không đổi

Thủ tướng Kishida Fumio (phải) gặp đối thủ cũ Kono Taro khi theo dõi kết quả bầu cử đêm 31-10 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đã giành được đa số, điều mà tôi nghĩ trong cuộc bầu cử lần này là chuyện rất đáng để kể. Tôi muốn tận dụng triệt để cơ hội này trong điều hành chính phủ và quốc hội", ông Kishida phát biểu trước báo giới ngày 1-11.

Theo Hãng tin Reuters, LDP giành được 261 ghế, ít hơn 15 ghế so với trước bầu cử. Đảng Công Minh (hay Komeito), một đồng minh của LDP, giành được 32 ghế. Như vậy, liên minh LDP - Komeito có tổng cộng 293 ghế, vượt quá số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới.

Đây là kết quả đã được nhiều người dự báo từ sớm nên không quá bất ngờ. Các chính trị gia kỳ cựu như Abe Shinzo, Aso Taro, Suga Yoshihide hay Kishi Nobuo đều tái đắc cử hạ nghị sĩ.

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất có lẽ là việc ông Amari Akira, tổng thư ký LDP, thất bại và mất ghế nghị sĩ. Ông Amari được ông Kishida chỉ định là tổng thư ký đảng vào đầu tháng 10 vừa qua và được cho là có vai trò lớn, ảnh hưởng đến nội các của ông Kishida.

Theo truyền thông Nhật Bản, ông Amari tuyên bố sẽ để ông Kishida, với tư cách là chủ tịch LDP, quyết định vị trí của ông trong đảng. Chính trị gia 72 tuổi được cho là sẽ từ chức tổng thư ký và hiện chưa rõ ai sẽ ngồi vào vị trí được xem là có quyền lực thứ hai trong đảng, xét về lý thuyết.

Cựu bộ trưởng kinh tế Ishihara Nobuteru, người đứng đầu một phe trong LDP, cũng gây tiếc nuối vì để thua đối thủ tại khu vực bầu cử phía tây Tokyo.

Trong khi đó, các chính trị gia trẻ tuổi như Kono Taro và Koizumi Shinjiro (con trai của cựu thủ tướng Koizumi Junichiro) lại có những chiến thắng vang dội. Theo một số nhà phân tích, điều này có thể là tín hiệu cho thấy LDP đang trải qua một sự thay đổi thế hệ.

Cổ phiếu Nhật tăng vọt trong phiên giao dịch sáng 1-11 trước kết quả bầu cử. Chỉ số Nikkei đạt mức cao nhất trong một tháng, phản ánh tâm trạng hy vọng của các nhà đầu tư về một chính phủ ổn định và chi tiêu công mạnh hơn.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top