Thế giới

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tăng cường không kích Yemen

ClockThứ Hai, 07/09/2015 07:10
TTH.VN - Sau đợt phản công mới của phe nổi dậy Yemen làm 60 lính của liên quân Arab thiệt mạng, ngày hôm qua (6/9) liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã tăng cường các đợt không kích nhắm vào sào huyệt của phe nổi dậy Houthi và căn cứ quân sự tại thủ đô Sanaa của Yemen.


Thủ đô Sanaa, Yemen đang gánh chịu nhiều cuộc không kích mới. Ảnh: Dw

Các chiến đấu cơ tiến hành không kích nhắm vào các vị trí quân sự của phe Houthi và các căn cứ của quân đội Yemen ở Sana'a, sau khi các phiến quân Houthi giết chết hơn 60 binh sĩ thuộc lực lượng của các nước UAE, Bahrain, Arab Saudi và Yemen trung thành với Tổng thống lưu vong Abd Rbu Mansuar Hadi ở Marib, một tỉnh có nhiều dầu hỏa ở miền đông.

Năm tháng sau khi mở chiến dịch quân sự, liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu đã sa lầy tại Yemen. Từ tháng 3/2015 tới nay, liên quân này liên tục tăng cường các vụ tấn công. Liên Hợp Quốc đã nhiều lần đòi các bên ngưng bắn nhưng đều thất bại.

Tính đến nay, xung đột giữa một bên là phe nổi dậy Houthi trung thành với Tổng thống bị lật đổ Saleh và bên kia là chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbou Mansour Hadi được liên quân Ả Rập yểm trợ làm 4.400 người thiệt mạng. Theo báo cáo thống kê của Liên Hợp Quốc, 21 triệu người dân Yemen cần được trợ giúp về mặt y tế và có khoảng 1,3 triệu người phải di tản do các cuộc xung đột.  

Hiện chính quyền Riyad không chủ trương viện trợ lương thực, thuốc men cho Yemen vì không muốn để những kiện hàng này lọt vào tay phe nổi dậy Houthi. 

Nhiều phe phái đang tranh giành quyền kiểm soát Yemen kể từ khi phe Houthi tiến chiếm thủ đô hồi tháng 9 năm ngoái. Các cuộc xung đột khiến hàng ngàn binh sĩ và thường dân thiệt mạng, đẩy Yemen vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ hiện nay.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top