Thế giới

Liêp Hiệp Quốc “quan ngại sâu sắc'” về tình trạng gia tăng bạo lực đối với người châu Á

ClockThứ Ba, 23/03/2021 08:54
TTH.VN - Theo tin từ LHQ, Tổng thư ký António Guterres mới đây đã ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình trạng gia tăng bạo lực đối với người châu Á và người gốc Á, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.

Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súngMỹ treo cờ rủ tưởng nhớ nạn nhân vụ xả súng tại bang Georgia

Làn sóng kêu gọi và lên án chống lại hành vi chủng tộc người châu Á đang lan truyền mạnh mẽ. Ảnh: AFP/VOV

Kết hợp với tình trạng phân biệt chủng tộc do COVID-19 gây ra, nỗi sợ hãi và tức giận càng tăng lên sau vụ xả súng làm 8 người thiệt mạng ở Atlanta, Mỹ tuần trước, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Liên minh “Stop AAPI Hate”, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi các vụ việc thù địch và phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á và người dân Đảo Thái Bình Dương ở Mỹ, đã công bố dữ liệu vào tháng trước cho biết, trong bối cảnh đại dịch diễn ra trên khắp cả nước, có hơn 2.800 tài khoản trực tiếp về tội ác thù hận diễn ra từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 12 năm ngoái, trên 47 tiểu bang và Washington DC. Cũng theo báo cáo, hơn 7% những vụ việc này liên quan đến người Mỹ gốc Á trên 60 tuổi.

Hashtag #StopAsianHate (tạm dịch “Ngừng thù ghét người châu Á”) đã lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, thu hút sự ủng hộ từ nhiều nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng.

Trong chuyến thăm Atlanta ngay sau vụ xả súng hôm thứ 3 tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á, cho biết tội ác thù hận đã gia tăng và thúc giục Quốc hội thông qua dự luật chống tội ác thù hận do hai nhà lập pháp người Mỹ gốc Á đưa ra hồi đầu tháng.

“Thế giới đã chứng kiến ​​những vụ tấn công chết người kinh hoàng, quấy rối bằng lời nói và thể xác, bắt nạt trong trường học, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, kích động thù hận trên các phương tiện truyền thông và trên các nền tảng xã hội, và ngôn ngữ kích động của những người có quyền lực”, người đứng đầu LHQ cho biết trong một tuyên bố được đưa ra thông qua Người phát ngôn Farhan Haq.

Ở một số quốc gia, phụ nữ châu Á đã trở thành mục tiêu tấn công đặc biệt, càng làm trầm trọng thêm tình hình. Sự gia tăng đột biến về tội ác do thù hận người châu Á được báo cáo đã xuất hiện sớm trong đại dịch, khi đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc.

Người đứng đầu LHQ bày tỏ sự chia sẻ và ủng hộ hoàn toàn tất cả các nạn nhân và gia đình của những người bị nhắm mục tiêu, và "đoàn kết với tất cả những người phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc và các cuộc tấn công khác".

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Return to top