ClockThứ Tư, 02/12/2020 09:28

Lỗ gạo

TTH - Về lâu dài, chính quyền có thể hỗ trợ cho người dân chính là ở chỗ tìm cách xử lý triệt để bèo lục bình.

“Để xử lý lượng bèo lục bình trên đồng ruộng chi phí hơn 100.000 đồng/sào, đối với đất màu hơn 120.000 đồng/sào, đây là số tiền khá lớn nên người nông dân rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành”. Đây là kiến nghị trong bản tin Quảng Điền tập trung xử lý bèo lục bình trên đồng ruộng được đăng trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế ngày 23/11.

Theo con số thống kê, toàn huyện Quảng Điền có 231 ha lúa và đất màu bị “nhiễm” bèo lục bình. Xử lý lượng bèo này, như tính toán của bà con là trung bình hơn 100.000 đồng/sào. Với hơn 230 ha, quy đổi ra sào có tổng cộng hơn 4.620 sào. Nghĩa là cần số tiền khoảng gần 500 triệu đồng để xử lý bèo lục bình. Tính về tổng thể, đúng đây là một số tính lớn đối với người nông dân.

Tuy nhiên, không cứ phải cái gì cũng kêu gọi chính quyền (Nhà nước) hỗ trợ. Tất nhiên, chính quyền giàu có hỗ trợ thì tốt. Song có lẽ hiện nay, chính quyền Thừa Thiên Huế cũng còn khó khăn và có nhiều việc phải lo. Trải qua đợt dịch bệnh kéo dài và thiên tai liên tiếp, không biết bao nhiêu ngàn tỷ đồng đã bị mất đi. Nhiều hạ tầng công cộng hư hại cần một nguồn vốn lớn để sửa chữa. Nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ… Cho nên, chuyện xử lý bèo có lẽ tự mỗi địa phương (cụ thể ở đây là xã), tự mỗi người nông dân cần chủ động xử lý! Thực ra, mỗi người nông dân hiện nay cũng chỉ canh tác trên vài sào ruộng. Nếu tự xử lý tính ra cũng chi phí vài trăm ngàn đồng mỗi đầu người. Có lẽ đây là cách chia sẻ, khắc phục khó khăn tốt nhất cần chủ động thực hiện.

Về lâu dài, chính quyền có thể hỗ trợ cho người dân chính là ở chỗ tìm cách xử lý triệt để bèo lục bình. Từ trước đến nay bèo lục bình không hề có trên đồng ruộng mà thường là sinh trưởng, phát triển ở các dòng sông. Những dòng sông ở các vùng trũng cũng có mà những dòng sông ở vùng thượng nguồn cũng có. Tức là nó ở khắp nơi, nhưng khi có sự cố lũ lụt thì chỉ một mình người nông dân gánh chịu. Cho nên chúng ta nên chia sẻ việc xử lý bèo lục bình ngay từ đầu. “Ngày Chủ nhật xanh” chúng ta đã làm và đang tiếp tục rất hiệu quả.

“Ngày Chủ nhật xanh” tập trung vớt bèo lục bình nhiều địa phương cũng đã làm. Việc này cần duy trì đều đặn hơn. Rút kinh nghiệm bèo lục bình tràn lan khắp đồng ruộng như những trận lũ vừa qua, vào đầu mùa mưa bão, các địa phương (cụ thể ở đây là các xã) huy động ngày công xử lý triệt để bèo lục bình.

Ở vùng nông thôn, hết vụ hè thu (vụ thứ hai trong năm) thường là thời gian “nông nhàn”. Các địa phương có thể huy động thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” xử lý bèo lục bình vào thời điểm này. Lực lượng thì không thiếu, chúng ta có tất cả các hội đoàn thể ở địa phương như nông dân, thanh niên, phụ nữ… huy động để tham gia. Nếu như thêm được các nội dung sinh hoạt mang tính chất tinh thần, thi đua… thì có khi “Ngày Chủ nhật xanh” này trở thành một hoạt động tinh thần bổ ích, như thế lại càng hay. Như vậy, cũng là một cách chính quyền gián tiếp hỗ trợ cho người nông dân.

Nông dân là một trong những tầng lớp có thu nhập thấp trong xã hội. Một đồng đối với người nông dân, dù là không lớn nhưng nếu cộng đồng chung tay hỗ trợ đều là đáng quý để người nông dân bớt “lỗ gạo”.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sợ nhất là hành vi kẻ cả

Bỏ qua một bên nguyên nhân là như thế nào, chúng ta cần nhìn nhận vụ việc đánh người của golfer này dưới góc độ văn hóa – văn hóa ứng xử.

Sợ nhất là hành vi kẻ cả
Có phải là nghịch lý?

Niềm tin của các doanh nghiệp (DN) châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam giảm trong quý III vừa qua.

Có phải là nghịch lý
Đừng sáo rỗng nữa…

Chủ tịch đề nghị: "Anh nào làm tốt nói làm tốt, anh nào làm không tốt nói thẳng chứ sao phải né, ngại"

Đừng sáo rỗng nữa…
Tăng lương tối thiểu

Điều này có đạt được hay không phải đợi vài tháng nữa nhưng dù sao đây cũng là một tin vui đối với người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tăng lương tối thiểu
Thuận đất trời

Trong dân gian có nhiều câu nói về chuyện thuận trời đất. Nó như là điều cốt yếu cho sự thành công.

Thuận đất trời

TIN MỚI

Return to top