ClockThứ Hai, 01/04/2019 08:54

Lo ôn và lo học cho tốt

TTH - Với đa số học sinh ở Thừa Thiên Huế, nếu không thi vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương thì thi vào lớp 10 được xem làm kỳ thi đầu đời. Vấn đề tâm lý do vậy rất quan trọng. Học sinh không lo lắng, hồi hộp là chuyện lạ. Thế nhưng, thay vì lo âu, tốt hơn cả, mỗi học sinh phải biết cách tập trung vào học tập cho tốt.

Trên 5.300 học sinh TP. Huế sẽ thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10Tuyển sinh lớp 10 ở TP. Huế: thi tuyển kết hợp với xét tuyểnTuyển sinh lớp 10, năm học 2018 - 2019: Ngày thi đầu không có thí sinh vi phạm quy chế

Học sinh huyện Phong Điền ôn tập cho kỳ thi sắp đến

Cái khó của việc thi cử nói chung và thi vào lớp 10 ở Thừa Thiên Huế nói riêng là hằng năm thường có những thay đổi, buộc phụ huynh và học sinh phải nắm bắt và có sự thích ứng kịp thời. Đáng mừng là, so với các năm trước, năm nay kỳ thi vào lớp 10 ở Thừa Thiên Huế không có những thay đổi lớn. Chẳng hạn, học sinh vẫn chỉ phải thi 3 môn: văn, toán và ngoại ngữ; đề thi bảo đảm bám sát chương trình học… Tuy nhiên, nét mới là tất cả các trường đều có sự kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, nên các học sinh có thành tích học tập tốt có thể yên tâm.  

Còn khoảng hơn 2 tháng nữa diễn ra kỳ thi nên đây được xem là “thời điểm vàng” để học sinh ôn luyện thi vào lớp 10. Về mặt kiến thức, học sinh được trang bị trên 80% kiến thức cơ bản để có thể đẩy mạnh luyện đề. Việc luyện đề giúp học sinh rà soát lại kiến thức đã học, đảm bảo học đến đâu chắc đến đó. Thứ hai, có kế hoạch học tập trong thời gian còn lại. Về mặt thời gian, học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, luyện các dạng bài có trong đề thi, trang bị kỹ năng làm bài cần thiết. Về mặt kỹ năng, rèn được kỹ năng làm bài, phân tích bài làm, tiếp cận các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi.

Thi với lớp 10 ở Thừa Thiên Huế có những mức độ khác nhau. Với các học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thi vào Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học thì đó thực sự là một cuộc thi lớn của cuộc đời. Vào được các lớp chuyên, đặc biệt như chuyên toán hay chuyên Anh, xem như tấm vé vào một trường đại học hàng đầu Quốc gia đã nắm chắc trong tay. Còn với nhiều học sinh khá giỏi khác, vào được các trường Hai Bà Trưng hay Nguyễn Huệ, với môi trường học tập tốt, cũng được xem là sự khẳng định năng lực. Còn lại, vào các trường trung học phổ công lập ở “top dưới” hay các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng không có chi để quá thất vọng, bởi như cách nói của người Huế, “sức chừng mô, xô chừng nấy”.

Vấn đề đặt ra đối mỗi học sinh dự thi vào lớp 10 là phải có động lực và mục tiêu học tập rõ ràng, phải hiểu được khả năng của bản thân để biết cách phát huy và khắc phục, nhằm trước hết đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi và sau đó, chuẩn bị kỹ càng và tốt hơn cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 3 năm sau, quyết định nghề nghiệp và tương lai cho cả một đời người.  

Bài ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những lưu ý cho học sinh mới vào lớp 10

Sau khi có kết quả tuyển sinh vào trường trung học phổ thông (THPT), các em học sinh vào lớp 10 cần lưu ý có sự chuẩn bị chu đáo để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong suốt 3 năm học cấp THPT.

Những lưu ý cho học sinh mới vào lớp 10

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top