ClockThứ Hai, 25/11/2013 11:37

Loại bỏ bạo hành phụ nữ

TTH - Bạo lực gia đình là vấn đề mang tính toàn cầu, gây nhức nhối cho nhân loại, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và con cái trong gia đình. Liên hiệp quốc chọn ngày 25/11 là “Ngày thế giới đấu tranh chống bạo lực đối với phụ nữ”, nhằm nâng cao ý thức công chúng về việc loại bỏ bạo hành đối với phụ nữ trên toàn thế giới. 

Trong những năm qua, tình trạng bạo lực gia đình ở nước ta vẫn diễn ra ở nhiều nơi, số vụ bạo hành gây hậu quả nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực chống lại phụ nữ vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, làm xói mòn đạo đức, mất tính dân chủ xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai và sự bền vững của gia đình. Các hành vi bạo lực gia đình ngày càng bộc lộ trắng trợn, người có hành vi bạo lực không cần che giấu.

Về phía nạn nhân, nhiều người còn thiếu kiến thức pháp luật, hoặc cam chịu, xem bạo lực gia đình là vấn đề riêng của mỗi gia đình, “xấu chàng hổ ai”... Vì vậy, rất nhiều vụ bạo hành bị giấu kín trong thời gian dài, trước khi vụ việc được công khai thông tin, tìm sự hỗ trợ, can thiệp bảo vệ của các tổ chức đoàn thể và pháp luật. Bản thân tôi, làm công tác giải quyết đơn thư bạn đọc ở một cơ quan báo chí, hiếm hoi lắm mới nhận được đơn thư liên quan đến bạo lực gia đình. Có trường hợp, khi anh em phóng viên đang hăm hở vào cuộc, không hiểu người bị hại có chịu áp lực gì không lại xin rút đơn.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Luật Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (2008-2013), công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn Thừa Thiên Huế đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trên địa bàn toàn tỉnh có 40 mô hình phòng chống bạo lực gia đình, chiếm tỉ lệ 26,3% xã, phường, thị trấn; 288 CLB gia đình phát triển bền vững. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thành lập được 287 địa chỉ tin cậy, 01 Trung tâm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình; 95 CLB phòng chống bạo lực gia đình, thu hút trên 3.000 cặp vợ chồng tham dự. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng được 580 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đang hoạt động và đã hỗ trợ trên 250 nạn nhân bạo lực gia đình từ năm 2010 đến năm 2013. Nhiều trường hợp vi phạm Luật Phòng chống bạo lực gia đình được xử lý nghiêm, với nhiều hình thức, mức độ, từ xử lý hình sự, phạt hành chính đến việc sử dụng các biện pháp cấm tiếp xúc; góp ý phê bình cộng đồng. Tuy nhiên, công cuộc phòng, chống bạo lực gia đình vẫn còn nhiều cản trở vì những rào cản tâm lý từ phía nạn nhân, sự thiếu quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể...

Gia đình là tế bào xã hội. Mỗi gia đình cần phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của gia đình Việt Nam về lòng thuỷ chung, hiếu nghĩa, kính trên, nhường dưới để tiếp tục xây dựng gia đình hạnh phúc, thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện các chính sách, thiết lập và thực thi những quy định của pháp luật để nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ so với nam giới. Với các cấp chính quyền, đoàn thể, phải thực sự là điểm tựa cho cuộc đấu tranh chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top