Bạn đọc Theo dấu thư bạn đọc

28/08/2021 - 13:02

Loay hoay xử lý xe quá tải

TTH - Từ kiểm soát đến xử lý xe chở hàng quá tải trọng, để vật liệu rơi vãi trên đường tiềm ẩn gây tai nạn giao thông (TNGT) và khiến hạ tầng đường bộ nhanh xuống cấp, hư hỏng thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong muốn.

 Lực lượng chức năng kiểm tra đo thành thùng xe có biểu hiện quá khổ quá tải ở huyện Phong Điền

Xe chở hàng hóa quá tải trọng thiết kế, vượt khung cho phép của cầu, đường hiện nay không lạ. Nhiều cung đường chỉ đảm bảo cho tổng tải trọng xe, hàng hóa 20-30 tấn lưu thông nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở 35-50 tấn đi qua.

Quan sát trên các tuyến giao thông ở Phú Lộc, Phong Điền, Hương Thủy, Hương Trà gần mỏ cát sạn, đất đá; công trình xây dựng giao thông; đường vào cảng Chân Mây dễ dàng nhận thấy xe quá tải lưu thông nhộn nhịp. Xe vận chuyển vật liệu xây dựng có biểu hiện quá tải còn làm rơi vãi cát, đá làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Đáng lo, trong khi nhà nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo đường thì xe chở quá khổ, quá tải lại băm nền, mặt đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều loại  xe này còn lưu thông phóng nhanh, mất thắng, mất lái dẫn đến nhiều vụ TNGT.

Theo ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, doanh nghiệp (DN) tìm mọi cách giảm chi phí đầu tư ban đầu nên hạn chế số lượng xe mua vào, cố tình chở quá tải, tăng chuyến để giảm chi phí. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của không ít chủ xe, lái xe còn hạn chế. Hơn nữa, do lực lượng chức năng hiện nay phải góp quân đi trực các chốt kiểm soát phòng dịch nên hụt quân trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý xe quá tải. Có một số nơi lực lượng chức năng làm chưa quyết liệt, qua loa khiến tài xế “nhờn luật”...

Gần đây, Ban ATGT tỉnh quán triệt lực lượng chức năng cấp tỉnh, đề nghị các địa phương chú trọng tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi chở quá tải trọng. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành lập nhiều tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng nhưng thực tế vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Nhiều chủ xe cho “quân” nắm thông tin, bám sát tổ liên ngành để báo cho tài xế đối phó. Không chỉ thế, các chủ xe còn phân công “chim xanh” cảnh giới gần nơi tổ thực thi công vụ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra ở đâu, tuyến nào thì không thấy bóng dáng phương tiện xe tải hoạt động ở đó. Khi tổ liên ngành chuyển địa điểm, xe quá tải lại hoạt động rầm rộ hơn.

Con số thống kê từ Ban ATGT tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2021, thanh tra GTVT phối hợp cảnh sát giao thông kiểm tra 454 phương tiện, trong đó phát hiện 91 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, xử phạt gần 1,6 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 51 trường hợp vẫn chưa sát thực tế hoạt động xe quá khổ, quá tải ở địa phương.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết ATGT 7 tháng đầu năm 2021 mới đây, ông Nguyễn Đình Thừa, Phó Trưởng ban ATGT, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về xử lý hành vi vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép, vi phạm các quy định về pháp luật vận tải. 

UBND tỉnh cần tổ chức hội nghị quán triệt, yêu cầu DN, chủ xe và chủ các bến, mỏ khai thác, kinh doanh vật liệu khi lưu thông vận tải vật liệu hàng hóa phải đúng quy định. Giám sát chặt chẽ chủ đầu tư, nhà thầu về sử dụng phương tiện vận tải phục vụ thi công; nếu đơn vị nào sử dụng xe quá tải, tiếp nhận vật liệu từ xe quá tải sẽ xử lý thu hồi, chấm dứt hợp đồng, tránh tình trạng “đá ném ao bèo”.

Bài, ảnh: Minh VĂN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP