ClockThứ Bảy, 18/11/2017 10:03

Lũ lụt mới thấy hạnh phúc khi có điện

TTH - Cách đây khoảng hơn 20 năm về trước, mất điện là chuyện bình thường. Cảm giác như đó là lẽ thường, không có gì phải bực bội, phàn nàn. Điện mất ban ngày, ban đêm bị cắt, xem TV đang hay bị cắt. Thời đó cắt điện không cần “quy trình”, không có lịch nên có điện hay không có khi còn do may rủi.

 Thế nên, nhà nào có việc gì hệ trọng phải lên “gặp” Giám đốc Điện lực để mong thông cảm, chiếu cố cho… thêm ngày không cắt điện. Nhà nào có điều kiện hơn thì thuê, mượn máy nổ hoặc bình ắc quy. Thời đó, máy điều hòa còn xa xỉ nên có được điện để thắp sáng ít bóng đèn, chạy mấy cái quạt là sang lắm rồi. Khi ổn định lưới điện hơn nhưng lại thiếu nguồn nên bị cắt điện luân phiên, một ngày có thì sau đó cắt một hoặc hai ngày là chuyện đương nhiên. Đêm nào có điện là hạnh phúc lắm, trong nhà muốn làm gì liên quan đến điện là lên kế hoạch cho mọi thành viên được chủ động. Ngay cả những đêm vào phiên có điện nhưng có khi sau 8 giờ tối điện mới đỏ, có muộn nhưng còn hơn không….

Một vài ký ức nho nhỏ để nhớ lại thời kỳ gian khổ, khổ đủ thứ, trong đó có cái khổ vì thiếu điện. Mấy ngày nay Huế ngập lụt mênh mông. Có lẽ 18 năm nay rồi mới có một trận lụt to đến thế. Nước chảy xiết trên sông, trên đường, nước ngập không biết bao nhiêu ngôi nhà. Rất may, dân Huế rút kinh nghiệm với mức nước lũ lịch sử 1999 nên đã xây nhà cao hơn hoặc có thêm gác xép trốn lụt nên đỡ đi phần nào thiệt hại. Nhưng có một cái không thể khắc phục được đó là mối quan hệ giữa lụt và điện. Có lụt đương nhiên phải cắt điện, không có điện là do lụt. Chính những lúc này mới thấy được giá trị đem lại từ nguồn điện.

Nước mới tràn đường, thế là cắt điện. Dọn dẹp chạy lụt mà không có điện thì không còn gì vất vả hơn. Không có điện thì không có TV, muốn nghe nhạc cũng đành chịu. Nhưng buồn hơn cả là thông tin với bên ngoài qua “phây”, qua điện thoại cũng đành bó tay. Có điện thoại đời mới, có sạc dự phòng nhưng cũng chỉ dùng được thêm mấy giờ là hết. Nhìn thấy nước lụt lên mà không biết thông báo của khí tượng thủy văn thế nào? Ngồi chờ mà sợ nước lên hơn 1999 thì có mà... héo. Muốn liên lạc với người này, người nọ để biết tình hình diễn biến lũ lụt cũng không biết phải làm thế nào.

Khi có điện thì dùng xả láng, chỉ khi mất điện mới thấy được giá trị do điện mang lại. Thủy điện cũng có những mặt trái, tồn tại, hệ lụy nhưng không có nguồn điện từ thủy điện mang lại thì có lẽ Việt Nam sẽ còn khổ dài dài vì cắt điện luân phiên. Thủy điện và điện có mối quan hệ với nhau, không nên đổ lỗi quá mức cho thủy điện mà oan cho nó. Lụt bị mất điện mới thấy hạnh phúc khi có điện.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

TIN MỚI

Return to top