ClockThứ Tư, 14/06/2017 08:46

Lượt khách và số ngày lưu trú

TTH - Dù đã và vẫn đang tiếp tục nỗ lực, đây vẫn là vấn đề của hoạt động du lịch- dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Con số từ UBND tỉnh cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2017, lượt khách đến Thừa Thiên Huế ước đạt 1.110 nghìn (trong đó khách quốc tế ước đạt 448,3 nghìn lượt), tăng 12,7% và 1989,5 tỷ đồng là doanh thu xã hội từ du lịch, tăng 7,2%. Trong số này, doanh thu của cơ sở lưu trú vào khoảng trên 505 tỷ đồng và tăng 5,02% so với cùng kỳ. Dù các chỉ số đã có sự tăng trưởng hơn so với cùng kỳ, nhưng số ngày lưu trú của khách khi đến Huế vẫn chưa vượt được ngưỡng 2 ngày.

Trong một cuộc gặp gỡ với các cơ quan báo chí mới đây, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho hay, trong 3 năm 2015, 2016 và những tháng đầu năm 2017, lượng khách đến thăm các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế luôn ở mức 17% - 18%, cao hơn mức độ tăng chung của ngành Du lịch. Tính đến ngày 6/6 vừa qua, di tích Huế đã đón 1,3 triệu lượt khách và 850 ngàn lượt trong số này là khách quốc tế, gần gấp đôi khách nội địa. 17,41 % là tỷ lệ tăng ở lượt khách đến tham quan di tích Huế trong 5 tháng đầu năm. Chưa kể nguồn thu từ việc mở cửa Đại Nội về đêm 141 tỷ đồng là doanh thu mà Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đạt được từ đầu năm đến nay. 280 tỷ đồng là con số mà Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đang phấn đấu để đạt được trong năm 2017, trên mức chỉ tiêu được giao là 260 tỷ đồng và 300 tỷ đồng là mục tiêu được đặt ra cho năm 2018.

          Có một con số mà theo ông Hải, cần phải có sự suy nghĩ, đầu tư để không chỉ kéo thêm khách đến Huế mà còn phải làm thế nào để khách ở lại Huế năng hơn và nhiều thêm, nhất là khi số ngày khách lưu trú đang ở mức 1,85 ngày. Điều này cho thấy, dù có một mật độ điểm đến dày đặc và một hệ thống cơ sở lưu trú khá bài bản nhưng chất lượng ngày lưu trú của khách vẫn chưa mấy khả quan.

Tăng trưởng lượt khách tham quan đến di tích Huế là con số đáng khích lệ, nhất là sự nỗ lực của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong việc làm thế nào để khách đến đông hơn, nguồn thu tốt hơn. Tuy nhiên, chất lượng của sự tăng trưởng không chỉ ở  chỉ số lượt khách mà ở số ngày lưu trú; và không chỉ tập trung ở vùng lõi mà còn mở rộng ra vùng ngoại biên cộng với một hệ thống hạ tầng dịch vụ, điểm vui chơi, mua sắm cũng như các sản phẩm tham quan tốt hơn, mới hơn và đa dạng hơn.

Những điều này đã được nhận diện cũng như được đặt lên bàn nghị sự tại nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm... và chất lượng của sự tăng trưởng chung hiện còn phụ thuộc vào sự vận hành và thay đổi đến đâu, như thế nào.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Cần sự đầu tư cho một tương lai bền vững

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023 được tổ chức vào ngày 27/9, với chủ đề “Du lịch và Đầu tư Xanh”. Lễ kỷ niệm chính thức diễn ra tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia; trong khi đó, các quốc gia thành viên của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc (UNWTO) cũng đánh dấu sự kiện này thông qua một loạt các chương trình đặc biệt.

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023 Cần sự đầu tư cho một tương lai bền vững
Triển khai nhân rộng mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Việc ứng dụng khai báo lưu trú qua Phần mềm thông báo lưu trú (ASM) là một bước đột phá mới trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh trong công việc quản lý và thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất, quy trình tiếp nhận thông tin khách hàng nhanh chóng, thuận tiện, chính xác,... giúp giảm thời gian, nhân lực, kinh tế, đảm bảo an ninh, an toàn.

Triển khai nhân rộng mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM
“Nốt thăng” của du lịch Huế

Du lịch Huế 6 tháng đầu năm đón nhiều tin vui từ việc thu hút khách, tăng mạnh nguồn thu và triển vọng khơi thông các thị trường khách du lịch quốc tế. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Cố đô cũng được xếp hạng cao trong đánh giá từ các tổ chức quốc tế về du lịch.

“Nốt thăng” của du lịch Huế
Return to top