ClockThứ Hai, 20/07/2020 08:41

Mặc để giữ lại áo dài

TTH - Đã thấy thấp thoáng hình ảnh áo dài thướt tha, mỏng manh như cánh bướm trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, Hòa Bình… cách nay 3.000 năm trước.

Thi ảnh online “Áo dài với di sản văn hóa Huế”Áo dài trên khắp phố phường

Chỉ một ngày ngay sau Hội thảo khoa học “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”, giữa tuần qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc, Hệ 9 Tiền biên tổ chức húy kỵ lần thứ 255 và tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1765 - 2020) tại lăng Trường Thái và Triệu Tổ Miếu. Không bao lâu nữa, Ngày hội Áo dài Huế là điểm nhấn độc đáo tại Festival Huế 2020. Và tôi nghĩ, 2020 này sẽ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong lịch sử của chiếc áo dài Việt nói chung và áo dài Huế nói riêng.

Đã thấy thấp thoáng hình ảnh áo dài thướt tha, mỏng manh như cánh bướm trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, Hòa Bình… cách nay 3.000 năm trước. Thế nhưng, sẽ không bất ngờ khi lịch sử áo dài chỉ chính thức được xác định vào năm 1774 khi Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát ban hành sắc dụ về ăn mặc cho xứ Đàng Trong. Đó là lần đầu tiên, chiếc áo dài (áo ngũ thân) được định hình: “Thường phục thì đàn ông, đàn bà dùng áo lập lĩnh ngắn tay, cửa ống tay rộng hoặc hẹp tùy tiện. Áo thì hai bên nách trở xuống phải khâu kín liền, không được xẻ mở. Duy đàn ông không muốn mặc áo cổ tròn ống tay hẹp cho tiện khi làm việc thì được phép...” (Đại Nam Thực lục tiền biên). Rồi phải hơn 50 năm sau đó, vua Minh Mạng quyết liệt thay đổi trang phục và áo dài được dùng rộng rãi trong cả nước.

Mỗi dân tộc trên thế giới đều có một loại trang phục truyền thống mà chỉ cần nhìn cách phục sức của họ, chúng ta có thể nhận biết họ thuộc quốc gia nào. Nếu người Nhật Bản có Kimono, người Hàn Quốc có Hanbok, người Trung Quốc có sườn xám… thì người Việt Nam lại hãnh diện khi mang trên mình chiếc áo dài. Hơn 2 thế kỷ rưỡi qua, áo dài Việt đã đi qua một hành trình dài. Vậy nên, việc tổ chức lễ tri ân Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát là cách tưởng nhớ công lao của một người đã có công định chế và cũng là cách nhận diện Huế với tư cách chiếc nôi đã sinh sản, nuôi dưỡng chiếc áo dài Việt Nam.

Trong niềm phấn khích, người ta nói nhiều đến việc cần làm để xây dựng giá trị thương hiệu. Và tôi đã nhớ tới nhà thiết kế Sĩ Hoàng khi anh khi cho rằng, áo dài là văn hóa mặc của người Việt Nam, muốn giữ được văn hóa đó bạn phải mặc. Mặc áo dài không chỉ để đẹp, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Văn hóa chỉ được bảo tồn chắc chắn, phát huy được giá trị khi được sống trong lòng đời sống hằng ngày. Văn hóa của mình mà mình không tự giữ lấy thì chẳng ai giữ cho mình!

Tôi nghĩ, người Huế đã hiểu rõ điều này khi đã và đang tích cực hưởng ứng thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vận động cán bộ công sở, giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh cùng mặc áo dài ít nhất 2 ngày/tuần. Người ta đã bắt đầu nhìn thấy ông Thọ cùng nhiều vị quan chức lãnh đạo tỉnh trang trọng, tự nhiên và gần gũi trong bộ khăn đóng áo dài dự lễ tri ân Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát, tiếp khách quốc tế và nhiều lễ hội lớn nơi đất Thần kinh.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Giữ nghề đan chiếu Âmber

Theo tục lệ của người Tà Ôi, trong các lễ cưới hỏi truyền thống, người con gái sẽ phải mang theo chiếu sính lễ (chiếu Âmber) để thể hiện tình yêu thương đối với nhà trai. Tùy theo điều kiện kinh tế mà đàng gái có thể đem một hoặc càng nhiều chiếu càng tốt. Phong tục này vẫn được lưu truyền, bởi thế, nghề đan chiếu Âmber vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay…

Giữ nghề đan chiếu Âmber
Return to top