ClockChủ Nhật, 24/04/2022 18:48

Mộc & tối giản - xu hướng thiết kế mới

TTH - Không cầu kỳ, màu sắc trang nhã, giản tiện nhưng vẫn toát lên sự tinh tế, hiện đại, sang trọng là xu hướng được nhiều người lựa chọn, khi lên phương án thiết kế nội, ngoại thất cho ngôi nhà của mình.

Bàn đảo bếp - điểm nhấn cho không gian bếp đẹp và thoángCho không gian ngày hè tươi mátHoa cổng nhà

Ngày nay, ở các thành phố lớn, không chỉ người trẻ mà cả những người lớn tuổi ưa thích phong cách hiện đại đều lựa chọn phương án thiết kế ngôi nhà theo hướng tối giản. Họ bỏ qua nhiều chi tiết cầu kỳ, rườm rà không hẳn vì kinh phí mà chủ yếu là để tạo sự thoáng đãng, hiện đại cho ngôi nhà. Một trong những yếu tố đầu tiên có thể nhận diện những ngôi nhà theo xu hướng này là ở màu sắc. Đa phần là màu trắng và không nhiều hình khối, chi tiết rườm rà.

Ở Huế, mấy năm trở lại đây cũng không khó để bắt gặp những ngôi nhà có lối kiến trúc tối giản nhưng cũng không kém phần hiện đại, tinh tế. Điều rất riêng của những căn nhà thiết kế theo phong cách này ở Huế là chủ nhân của nó rất biết cách để tạo sự hài hòa, cân đối nên còn tạo được sự duyên dáng, trang nhã cho ngôi nhà.

Bạn có thể bắt gặp những ngôi nhà như thế ở bất kỳ đâu, có thể là khu dân cư cũ, các trung tâm huyện, thị xã…, nhưng nhiều nhất vẫn là ở các khu dân cư mới hình thành sau này, như: Đông Nam Thủy An, Royal Park, Kiểm Huệ, Phạm Văn Đồng...

Màu sắc trang nhã, ít chi tiết là xu hướng hiện nay

Tôi có người quen mới làm nhà cách đây vài năm cũng chọn xu hướng này. Bạn này khá trẻ và làm quản lý ở một khách sạn 5 sao trên địa bàn. Tiếp xúc hàng ngày với khách nước ngoài, lại từng đi du học nên với bạn việc lựa chọn phương án thiết kế tối giản phải là ưu tiên hàng đầu. Từ cổng, tường rào đến phòng khách, bếp, phòng ngủ... đều được sơn màu trắng. Thỉnh thoảng điểm xuyến một vài thiết bị nội thất hoặc nhấn ở những chi tiết rất nhỏ bằng màu xám hoặc be để tôn lên sự sang trọng của ngôi nhà. Bên trong, các thiết kế đều chú trọng hình khối đơn giản, không hoa văn, cầu kỳ nhưng vẫn rất đẹp và hiện đại, lại tạo cảm giác thông thoáng. Vậy nên, tổng thể ngôi nhà rất hài hòa, sang trọng.

Lần đầu tiên đến thăm khi bạn tổ chức lễ tân gia, tôi như choáng ngợp và mê mẩn cách bài trí nội thất và lựa chọn màu sắc của chủ nhân. Rõ là phải tinh tế và có gu thẩm mỹ lắm mới lựa chọn phương án đầu tư như thế. Nó đồng điệu đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ ga trải giường, đến tấm thảm chùi chân, cả cái chổi quét sân cũng phải cùng tông màu mới chịu. Thế nên khi làm nhà, tôi cũng ít nhiều học được cái tinh tế đó trong lựa chọn những thiết bị, vật dụng nội thất cho mình, phải làm sao đừng để “chỏi” với tông màu chủ đạo, dù chỉ là cái ly uống nước. Nhờ thế công trình mới có sự đồng bộ và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Tôi cũng có người chị quen biết, chọn xu hướng mộc khi làm nhà, nghĩa là thiết kế theo hướng tôn trọng sự mộc mạc của từng loại vật liệu và lấy nó làm điểm nhấn và sự khác biệt cho công trình. Một vài người khi đến thăm nhà chị cho rằng, mảng tường bằng xi măng không sơn màu trông rất tối và bẩn. Tôi thì thấy nó có sức hút riêng, và còn tạo được sự hài hòa cho tổng thể ngôi nhà với hồ cá bao quanh phía ngoài cửa kính rất trong và sáng.

Lựa chọn xu hướng nào tùy theo gu và túi tiền của mỗi người. Quan trọng vẫn là công năng sử dụng, làm sao để ngôi nhà đem lại những tiện ích nhất và phù hợp nhất với gia đình mình mới là phương án tốt nhất. Song, nếu có thể, bạn nên chọn phương án tối giản hoặc mộc. Bởi ở những không gian như thế bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, tự do, thoáng đãng... Điều này cũng được một số kiến trúc sư có kinh nghiệm trên địa bàn nhìn nhận đang là xu hướng “trend” hiện nay, lại đảm bảo yếu tố hiện đại, ít bị “quê” so với những xu hướng thiết kế khác.

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

TIN MỚI

Return to top