ClockChủ Nhật, 19/01/2020 06:36

Mới mẻ kick boxing nhí

TTH - Tưởng rằng chỉ đá và đấm như tên gọi kick boxing (môn thể thao độc lập dựa trên đá và đấm), nhưng không, các võ sĩ thật sự là những huấn luyện viên (HLV) truyền cảm hứng, mang đến tinh thần, thể chất lạc quan cho người tập. Thật bất ngờ vì ngày nay, ngay tại Huế, lớp kick boxing nhí đã xuất hiện, thổi một luồng gió mới vào đời sống thể thao ngày càng nhộn nhịp ở vùng đất Cố đô.

Độ tuổi của các bé thường dao động từ 5 – 15

Sáng tạo

Võ thuật, không bạo lực, thật không ngoa khi nói rằng các HLV kick boxing thật sự là người đa năng. Trình độ chuyên môn, sự kiên nhẫn của một giáo viên, tình thương của người anh cả, tất cả phải được tập hợp vì các bé đến với kick boxing kid đều dưới 15 tuổi.

Từng là HLV karate nhí, Hồng Thiện Đức có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn, trau dồi kỹ năng cho các bé. Anh cho biết: “Kick boxing nhí có sự khác biệt rất lớn với kick boxing người lớn. Riêng về phần kỹ thuật, kick boxing người lớn chú trọng đến sự chuẩn xác, đôi khi đến từng li từng tý của động tác. Về kỷ luật cũng vậy, các bé còn rất nhỏ, thế nên việc hướng dẫn phải dựa trên tinh thần thấu hiểu, nhẫn nại”.

Chuẩn bị ra đòn

Đối với kick boxing nhí, phương pháp tập được phân theo lứa tuổi. Thông thường nhóm tuổi từ 5 – 9, 9 – 15 sẽ có sự chênh lệch khác nhau giữa vận động và trò chơi (trò chơi thực chất cũng là một hình thức vận động nhằm mục đích bổ trợ cho thể lực, sự nhanh nhạy, bắt nhịp cho những bộ phận trên cơ thể các bé). Có thể gia giảm 40% tập luyện, 60% trò chơi và tăng dần phần tập luyện theo bậc thang tuổi.

Anh Ngô Viết Phú, HLV kick boxing nhí, lý giải: “Những kỹ năng vận động cơ bản mà các bé được tập bao gồm chạy, nhảy, bật, bò, trường, vượt chướng ngại vật… Đối với phần kỹ thuật, chúng tôi tập trung vào kỹ thuật đơn giản và bài bổ trợ. Thể trạng của các bé sẽ quyết định phương pháp học bổ trợ. Ví dụ thay vì hít đất như người lớn, chúng tôi cho bé áp sát nền rồi chống dậy”.

Những trò chơi vận động cũng được biến tấu để các bé vừa chơi vừa học. Nhìn những cô cậu học trò nhỏ chơi trò mèo đuổi chuột và nghe anh Phú phân tích, chúng tôi mới nhận ra bài bổ trợ đằng sau những chuyển động linh hoạt. Tư thế luồn lách theo đường dích dắc thực chất là một bài tập. Khi chơi sẽ giúp cơ thể các bé phản xạ nhanh, mắt quan sát, não suy nghĩ, tay chân linh hoạt. Đây cũng là tiền đề để tạo ra thói quen phản xạ né đòn.

Kick boxing kid là môn võ được xây dựng dựa trên nền tảng của sự thấu hiểu

Là HLV kick boxing tâm huyết, anh Phú xác định ngay từ đầu những gì mà các bé sẽ đạt được sau khóa học: “Hue fighter muốn tạo ra một môi trường an toàn, lành mạnh hơn để các bé tiếp cận với loại hình thể thao mới mẻ. Hơn nữa, trong điều kiện các bậc phụ huynh bận rộn, áp lực học căng thẳng hiện nay, kick boxing kid sẽ là sự lựa chọn để các bé phát triển thể chất, tinh thần và giảm bớt căng thẳng”.

Vì thế, kick boxing nhí không chỉ là đấm đá. Thông qua những động tác võ thuật và bài tập khoa học, những HLV muốn mang đến sự tôn trọng, tính kỷ luật, sự tự tin, dũng cảm, kiên cường, và hơn hết, đó là tình yêu thương và lòng bao dung cho các bé. Trên sàn tập hay lúc thi đấu, không hề có khái niệm thắng – thua.

Nắm bắt

Trong kick boxing nhí, cơ bụng là phần rất được quan tâm, là vùng nối giữa phần thân trên và chi dưới. Vì các bé còn nhỏ nên cơ bụng yếu. Khi được tập luyện đúng cách, không chỉ giúp vùng cơ mạnh hơn, các bé sẽ hạn chế được tình trạng cong vẹo cột sống, béo phì, hơn nữa còn bổ trợ cho sự phát triển thể chất.

Dụng cụ bổ trợ cho lớp kick boxing nhí thường bao gồm thang dây thể lực, gậy phản xạ, bóng thăng bằng, thanh chướng ngại vật. Ngoài ra, găng tay, mũ bảo vệ là vật dụng không thể thiếu. Đối với các kick boxer nhí, mũ được thiết kế với miếng bảo vệ che phần mặt sẽ rất hữu hiệu nhằm tránh thương tích.

Vui vẻ nhìn con hào hứng với lớp, anh Ngô Quang Châu, ở phường Tây Lộc (Huế) chia sẻ: “Bé Kỳ Anh nhà mình mới 5 tuổi rưỡi, nhưng cứ nhắc đến lớp là say sưa, vui vẻ vô cùng. Nhìn con thỏa sức vận động, nhìn nụ cười của con mình thấy hạnh phúc lắm!”.

Quan điểm của anh Châu là nắm bắt tâm lý, sở thích của con, sau đó sẽ cho con những chọn lựa phù hợp. Quan sát, đồng cảm cùng con, anh hiểu bé Kỳ Anh yêu thích vận động thể chất, năng động. Vì vậy không riêng gì kick boxing, anh còn cho con tham gia môn đi xe đạp, bóng rổ. “Mình mong sẽ có nhiều phụ huynh quan tâm hơn đến sở thích của các bé. Hiện tại như mình, kick boxing là bộ môn mới mẻ. Mình không kỳ vọng bé lớn lên sẽ đạt thành tựu, chỉ mong ngay từ thời khắc này, đồng hành cùng việc học của con là sự vận động, vừa tốt cho sự phát triển thể chất, vừa là nơi nuôi dưỡng tinh thần kỷ luật, tình thân ái, đoàn kết”, anh cho hay.

Không chỉ thu hút các bé trai, nhiều phụ huynh cũng rất hào hứng cho các bé gái theo học lớp kick boxing nhí. Có nhiều người ưu ái gọi các bé tập kick boxing nhí là những chiến binh nhỏ tuổi. Những chiến binh này không ra trận, các bé đang rèn luyện tinh thần, thể chất để vui vẻ hơn, mạnh khỏe hơn, biết yêu thương, chia sẻ hơn. Một cú chạm tay nhẹ để thể hiện tinh thần lạc quan, khích lệ. Một cái cúi chào đậm lễ nghĩa. Như những bộ môn thể thao khác, kickboxing nhí là sự lựa chọn trong rất nhiều chọn lựa dành cho các bé.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top