ClockThứ Năm, 26/05/2016 20:11

Mùa hè - cẩn trọng bệnh viêm não ở trẻ

TTH - Mùa hè thời tiết nắng nóng là nguyên nhân gây ra một số bệnh, như viêm đường hô hấp, tay chân miệng, tiêu chảy, sốt xuất huyết, viêm não... ở trẻ.

Điều trị tại trung tâm nhi khoa - BV TW Huế

Không tăng cao như tháng tư vừa qua, nhưng hiện nay mỗi ngày Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế đón nhận từ 250-300 lượt trẻ đến khám và điều trị nội trú từ 230-240 trẻ mắc các bệnh, như viêm đường hô hấp, tiêu chảy, viêm dạ dày, ruột cấp.

Bé Nguyễn Ngọc Hân, 5 tuổi ở Hương Vinh, thị xã Hương Trà bị viêm phổi nhập viện ngày 13/5. Bố của bé, anh Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước đó cháu bị sốt cao, thở mệt, có đi khám, mua thuốc uống nhưng không giảm nên đưa vào nhập viện. Bác sĩ Phạm Kiều Lộc, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế cho biết, sau khi xét nghiệm theo dõi, cháu Hân bị viêm phổi rất nặng, hiện sức khỏe cháu đã tốt hơn nhiều so với ngày mới vào, nhưng phải điều trị phối hợp nhiều loại kháng sinh và hỗ trợ các thiết bị y tế để nâng cao thể trạng mới chóng khỏi trong một vài tuần đến.

Trường hợp khác là bé Nguyễn D. xã Phú An (Phú Vang) đang điều trị tại Trung tâm Nhi vì bị viêm màng não. Bé được đưa vào cấp cứu từ ngày 11/5 trong tình trạng sốt cao, ho, người lơ mơ,  tiểu tiện không tự chủ. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bé D. bị viêm màng não do vi khuẩn. Cháu đang được điều trị theo phác đồ; đã giảm sốt, ăn uống tốt hơn, chuyển ra nằm phòng thường. Theo bác sĩ Trần Thị Hạnh Chân, cháu D. được phát hiện đưa đến bệnh viện kịp thời nên sẽ điều trị khỏi mà không để lại di chứng.

Thạc sĩ, BS CKII Phan Xuân Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế, cho biết, đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Nhi tiếp nhận vài trường hợp viêm màng não do tuyến dưới chuyển lên. Đây là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ. Bệnh lây qua đường hô hấp, siêu vi trùng hay vi trùng gây bệnh có trong các chất tiết đường hô hấp khi vào cơ thể sẽ vào máu, sau đó xâm nhập vào màng não và gây bệnh. Bệnh viêm màng não có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi và thời điểm. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ vào mùa nắng nóng hay lúc chuyển mùa là dịp thuận lợi cho một số vi trùng, siêu vi trùng xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây viêm màng não. Khi bị viêm màng não, trẻ có những biểu hiện như: sốt cao đột ngột, nôn, bỏ ăn. Sau 1-2 ngày, trẻ sẽ ngủ nhiều, sợ ánh sáng, cổ cứng. Riêng trẻ dưới 3 tháng hay trẻ sơ sinh đôi khi ít sốt nhưng sẽ bỏ bú, quấy khóc, khóc thét hay ngủ li bì và muộn hơn sẽ có co giật hoặc hôn mê...

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế, để phòng bệnh viêm màng não nên chăm sóc tốt trẻ những lúc thời tiết thay đổi, khi trẻ bị viêm đường hô hấp hay bị viêm amidan, viêm họng mủ cần phải điều trị tích cực và đầy đủ dưới sự theo dõi của bác sĩ. Hiện, nước ta đã có các loại vắc xin phòng viêm màng não: Viêm não Nhật Bản B, viêm màng não mủ do vi khuẩn HIB, viêm màng não do não mô cầu. Còn các loại vi khuẩn gây viêm màng não khác chưa có vắc xin phòng ngừa. Do đó, đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bố mẹ nên chú ý chăm sóc, giữ vệ sinh cho trẻ, tránh tiếp xúc nơi đông người, những nơi có nguồn bệnh. Khi trẻ đủ tuổi tiêm phòng, các phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng viêm màng não...

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn
Trung thu cho em và sinh nhật hồng cho bệnh nhi ung thư

Tối 27/9, tại Trung tâm Nhi, Phòng Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng, Công đoàn Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cùng các "mạnh thường quân" đã phối hợp tổ chức chương trình Trung thu cho em.

Trung thu cho em và sinh nhật hồng cho bệnh nhi ung thư

TIN MỚI

Return to top