ClockThứ Hai, 08/02/2016 09:05

Mùa hoa cải

TTH - Lúc hàng vạn thọ trước hiên nhà chúm chím, cũng là lúc hoa cải vàng rực trên nương rẫy. Không phải một mà kéo dài nhiều năm như vậy. Đó là thời gian sau ngày đất nước hòa bình.

Cứ phát rẫy xong, khi sắn còn nhỏ, chú tôi vãi xen trong sắn những luống cải cay. Vãi cải cay để muối dưa ăn tết. Nhiều lắm, bạt ngàn… nên dưa cải trở thành món ăn thường xuyên trong những bữa cơm từ trước kéo dài đến sau tết.

Sắc vàng hoa cải. Ảnh: Bảo Trân

Một thời đói khổ đến nỗi không đủ sức để thưởng thức cái đẹp của hoa cải nở vàng rực triền đồi. Rồi hôm qua, trên đường về Quảng Điền, Hương Trà, lại thấy từng vạt cải trải thảm vàng trên triền sông. Cải chạy dài theo ven đường tàu đoạn qua Văn Xá. Thì ra, hoa cải cũng có ý rằng, mùa xuân đang về.

Không phải hoa cải chỉ đẹp khi nằm trong ký ức, mà hoa cải đẹp một cách dung dị ngay trước mặt mình, khi từng làn gió xuân thổi nhẹ, làm từng lớp sắc vàng lao xao như sóng.

Chữ nghĩa cũng trở nên lạ lẫm. Tôi không biết chắc chắn lắm nhưng tại sao đã cận tết rồi, người nông dân không thu hoạch mà cứ để những vạt cải kia lên ngồng như thế ? Tại sao cứ để cải đứng như vậy để làm triền sông vàng rực ? Và tại sao làm mất thì giờ cho những cô cậu học trò thích ảnh? Tôi tin rằng sắc vàng của hoa cải đã không ít lần gieo vào lòng người những rung cảm trước cái đẹp của cây cỏ, thiên nhiên...

“Ầu ơ… gió đưa hoa cải lên trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Rất nhiều lần mẹ hát ru em tôi bằng câu hát ru này. Cứ mỗi lần nghe mẹ “ Ầu ơi… hoa cải”, trong đầu óc non nớt của tôi lại thấy hoa cải giống như một thiên thần. Và cũng mang máng thương phận rau răm, thương cả thiên thần hoa cải khi người đi người ở lại. Cắc cớ chi ai đưa hoa cải lên trời!?

Ký ức vẫn còn đấy, nó vẫn nằm yên. Có ai đó nói rằng, giàu có chưa hẳn là sống trên một đống tiền mà con người giàu có là con người có nhiều ký ức. Và ký ức không bao giờ ngủ, nó chỉ mơ màng như thể ở đâu đó.

Chiều nay tôi dọn góc vườn. Vãi một vạt cải bên triền đồi. Hy vọng rằng nó sẽ thắp lên một màu vàng của ký ức.

Nguyên Lê 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa cải vàng

Những ngày này, hoa cải nở vàng ven triền đê, ven sông, nơi đồng ruộng, vườn rau miệt Kim Long, Hương Long (TP. Huế), rồi Hương An, Hương Chữ, Hương Xuân (Hương Trà), Điền Lộc (Phong Điền)… Vì thời gian hoa nở không lâu nên cứ nắng đẹp là người dân kéo đến chụp ảnh, check-in.

Mùa hoa cải vàng
Sắc vàng hoa cải

Mùa hoa cải về, trên facebook tràn ngập những bức ảnh rực rỡ sắc vàng của hoa cải. Các cô, các chị xúng xính váy hoa, khăn xanh áo đỏ tạo dáng để có được bức hình ưng ý bên cạnh những khóm hoa mang hương thơm của hoa đồng gió nội. Trong cái nắng hanh hao, hoa cải vàng rực, tươi mới, sáng bừng... Hình ảnh đó, làm tôi nhớ đến tuổi thơ với bao kỷ niệm bên cánh đồng cải quê mình.

Sắc vàng hoa cải
Đồng cải vàng níu chân lữ khách

Ở Huế, thường sau Tết cải mới bắt đầu có hoa và không được trồng thành các ruộng rộng lớn mà chỉ những luống hoa nhỏ. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của nó vẫn thu hút giới trẻ đến để ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Đồng cải vàng níu chân lữ khách
Người trồng cải: Lo lắng trước mùa hoa

Năm năm trở lại đây, chuyện chụp ảnh ở đồng hoa cải rồi giẫm đạp, làm hao hụt nguồn giống vụ sau luôn là nỗi lo của những người trồng cải ở Kim Long. Đầu tháng 12 âm lịch, hoa cải bắt đầu nở cũng là thời điểm nhiều người trăn trở liệu năm nay có còn xảy ra chuyện “đạp vườn, ngắt hoa” không (?).

Người trồng cải Lo lắng trước mùa hoa

TIN MỚI

Return to top