Thế giới

Mỹ-Ả Rập Saudi kêu gọi quốc tế tăng cường khôi phục ổn định cho Syria

ClockChủ Nhật, 25/10/2015 15:56
TTH.VN - Theo CNA ngày 25/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi cùng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực để khôi phục sự ổn định cho Syria.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, hai nước ủng hộ mục tiêu tiến đến một “quốc gia thống nhất, đa nguyên và ổn định cho tất cả người dân Syria”. Hai bên cũng ghi nhận tầm quan trọng của việc vận động nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ mục tiêu này, đồng thời tái khẳng định sự cần thiết cho một quá trình chuyển đổi chính trị, mà không có sự lãnh đạo của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bên cạnh đó, ông Kirby cho biết thêm, “Washington và Riyadh cam kết tiếp tục và tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa Syria, cùng lúc với việc theo đuổi tiến trình chuyển đổi chính trị ở nước này”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman. Ảnh: I24news
Trước đó, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ John Kerry đã bay đến Riyadh từ thủ đô Amman (Jordan), nơi ông Kerry tổ chức cuộc đàm phán riêng với Quốc vương Abdullah II của Jordan và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas về tình trạng bất ổn đang leo thang tại Palestine-Israel.
Trong cuộc gặp với Quốc vương Ả Rập Saudi Salman, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ gửi lời cảm ơn đến Quốc vương “về sự hỗ trợ của Ả Rập Saudi cho những nỗ lực đa phương nhằm theo đuổi sự chuyển giao chính trị tại Syria”, ông Kirby cho hay.
Được biết, Riyadh là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu với chiến dịch không kích nhắm vào các nhóm Hồi giáo cực đoan, đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq hồi năm ngoái.
Cuộc đàm phán với Quốc vương Ả Rập Saudi tiếp nối từ một cuộc hội đàm hôm 23/10 ở thủ đô Vienna (Áo) giữa Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp đến từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi nhằm tìm cách chấm dứt xung đột tại Syria. Tuy nhiên, cuộc đàm phán ở Vienna không đạt được bất kỳ bước đột phá nào. Vì vậy, ông Kerry hy vọng sẽ triệu tập một cuộc họp khác với quy mô rộng hơn liên quan đến Syria, dự kiến được tổ chức sớm nhất vào ngày 30/10 tới đây.
Nga phát động chiến dịch không kích chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế từ ngày 30/9, theo yêu cầu của Damascus. Hôm 23/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, rất khó để phân biệt giữa lực lượng đối lập “ôn hòa” Syria và các nhóm khủng bố cực đoan.
Lê Thảo (lược dịch từ CNA & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top