Thế giới

Mỹ điều tàu khu trục giúp Nhật Bản chống lại Bắc Triều Tiên

ClockChủ Nhật, 04/10/2015 15:16
TTH.VN - Trang tin PressTV hôm nay (4/10) dẫn lời một cựu quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Hoa Kỳ đang triển khai tàu chiến tiên tiến đến Nhật Bản để thúc đẩy khả năng phòng thủ của nước này chống lại Bắc Triều Tiên.

 
Cựu chuyên gia phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ Michael Maloof nói về quyết định triển khai siêu chiến hạm tới căn cứ hải quân Yokosuka của Lầu Năm Góc. Ảnh: PressTV

Michael Maloof - một cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Press TV khi đề cập đến quyết định của Lầu Năm Góc về việc triển khai siêu chiến hạm tới căn cứ hải quân Yokosuka của Nhật Bản.

Hoa Kỳ đã gửi tàu khu trục hải quân USS Benfold đến Nhật Bản. Theo hãng tin AP, việc khởi hành Benfold là một phần trong kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm đưa vũ khí tiên tiến nhất đến châu Á, trong bối cảnh Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đang tăng cường vị thế quân sự.

Theo các nguồn tin, tàu khu trục hải quân rời San Diego hôm 2/10 và sẽ được triển khai tại căn cứ hải quân Yokosuka – “nhà” của Hạm đội 7 Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan đã đến Yokosuka, thay thế cho tàu sân bay USS George Washington.

"Về mặt chính trị, tôi nghĩ rằng những gì Hoa Kỳ đang cố gắng thực hiện là trấn an Nhật Bản rằng họ có sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, đảm bảo cho an ninh của Nhật Bản, và đổi lại, Nhật Bản sẽ không thực hiện việc mở rộng quân sự của mình, mà sau đó sẽ tạo ra các vấn đề khác; đồng thời cũng để trấn an các vấn đề khác trong khu vực, nhất là với Trung Quốc", ông Maloof nói.

"Trung Quốc và Nhật Bản đến nay thực sự vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề từ Thế chiến II và thậm chí cả trước đó", ông nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ đang cố gắng để củng cố niềm tin ở Nhật Bản rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ cho họ, đặc biệt là đối với vấn đề Bắc Triều Tiên, đất nước đang có kế hoạch tiến hành một số vụ phóng tên lửa mới và thử nghiệm hạt nhân", nhà phân tích Maloof nhấn mạnh, "và điều này luôn luôn tạo ra sự lo lắng khôn cùng, nhất là ở thời điểm khi mà Trung Quốc không còn kiểm soát được Bắc Triều Tiên như họ đã từng".

"Trung Quốc đang cố gắng làm những gì có thể để giữ Bắc Triều Tiên dưới sự kiểm soát, nhưng các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên gần đây đã tiến hành một cuộc thanh trừng quân sự để thoát khỏi hầu hết những người đã là liên lạc viên cho Chính phủ Trung Quốc", ông Maloof phân tích.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top