Thế giới

Mỹ-Hàn: Triều Tiên cần nghiêm túc về thỏa thuận hạt nhân

ClockThứ Bảy, 17/10/2015 07:11
TTH.VN - Mỹ sẵn sàng đàm phán với Bắc Triều Tiên giống như những gì nước này đã làm với Iran một khi Bình Nhưỡng nghiêm túc về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân, Tổng thống Barack Obama hôm qua (16/10) tuyên bố sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye nói chuyện trước một cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 16/10. Ảnh: AFP

Triều Tiên đã tiến hành ba cuộc thử hạt nhân từ năm 2006 và đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công Mỹ.

Ông Obama cho biết, Iran đã thực hiện những nỗ lực để có một “cuộc đàm phán nghiêm túc” về khả năng từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông không nhìn thấy dấu hiệu nào trong trường hợp của Triều Tiên.
Được biết, đàm phán quốc tế về việc giải trừ quân bị với Triều Tiên bị đình trệ cách đây 7 năm.
Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, ông chủ Nhà Trắng khẳng định, ngay khi Bình Nhưỡng nói rằng, “chúng tôi muốn được gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và cải thiện mối quan hệ quốc tế, chúng tôi đang chuẩn bị để tham gia vào cuộc thảo luận nghiêm túc về phi hạt nhân hóa”, Mỹ và các nước sẽ lập tức tổ chức một cuộc đàm phán với Triều Tiên.
Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye diễn ra sau khi tình trạng căng thẳng quân sự leo thang tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên, cùng với những suy đoán cho rằng Bắc Triều Tiên đang lên kế hoạch cho một vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa vào không gian bằng cách sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.
Hồi tháng 9, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng hàng loạt vệ tinh trong khuôn khổ chương trình phát triển vũ trụ. Chính phủ Triều Tiên khẳng định phóng vệ tinh là hoạt động nhằm bảo vệ chủ quyền của họ. Trong khi đó, Mỹ-Hàn coi động thái này chỉ là vỏ bọc cho việc thử tên lửa đạn đạo, hành động mà Liên Hợp Quốc đã nghiêm cấm Triều Tiên thực hiện.
Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp hôm 16/10, Washington và Seoul khẳng định nếu Triều Tiên thực hiện ý đồ này, “Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với hậu quả, bao gồm cả các biện pháp nghiêm trọng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Tuyên bố cũng cho biết họ sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia vũ khí hạt nhân.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn sẽ thảo luận về mối quan hệ nhạy cảm giữa Trung Quốc, Nhật Bản với Hàn Quốc trong Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Hàn-Nhật dự kiến tổ chức vào đầu tháng 11 tới. Bà Park hy vọng, hội nghị thượng đỉnh sẽ là cơ hội để cải thiện mối quan hệ của Hàn Quốc với hai đồng minh then chốt Mỹ, Nhật.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top