Thế giới

Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ “làm nhiều hơn nữa” trong cuộc chiến chống IS

ClockThứ Tư, 16/12/2015 10:32
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 15/12 đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ liên quân nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống IS.

Theo Sputnik News, phát biểu trong chuyến công du Trung Đông và có mặt tại căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Carter nhấn mạnh, Ankara cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa khu vực biên giới với Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter. Ảnh AFP

Theo ông Carter, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần phải “rào dậu thật kỹ” khoảng 100km đường biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ được cho là bị IS lợi dụng để buôn lậu hàng hóa và tuồn binh sĩ nước ngoài vào Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Dù trân trọng những gì nước này đã làm được, chúng tôi vẫn muốn họ làm thêm nhiều nữa”, ông Carter nói.

Theo ông Carter, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tham gia vào cuộc chiến chống IS cả trên không và trên bộ bởi vị trí địa lý của họ là lý tưởng để làm điều này”.

Căn cứ sân bay Incirlik đóng vai trò thiết yếu trong chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS. Trong số 59 máy bay chiến đấu của Mỹ, có tới 45 chiếc sử dụng căn cứ này để hoạt động. Ngoài ra, số quân nhân Mỹ có mặt tại căn cứ này đã tăng từ 300 hồi tháng 7 lên 1.300 tại thời điểm này.

Chuyến công du Trung Đông của ông Carter diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đang căng thẳng về việc Ankara đưa quân vào khu vực miền Bắc Iraq.

Trước đó, cùng ngày, Saudi Arabia đã tuyên bố thành lập liên minh gồm 34 quốc gia Hồi giáo để chống khủng bố.

Theo ông Carter, Liên minh Các quốc gia Arab dòng Sunni ở Vùng Vịnh này có thể giúp đỡ cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni tại các khu vực bị IS chiếm đóng đứng lên chống lại chúng.

“Đây là điều mà liên minh này có thể làm được tốt hơn rất nhiều so với nỗ lực từ những nước khác”, ông Carter khẳng định: “Mỗi quốc gia khác nhau đều có thể đóng góp một cách khác nhau vào cuộc chiến chống IS và trong chuyến công du này cũng như trong những tuần và những tháng tiếp theo, tôi sẽ yêu cầu các quốc gia cần phải đóng góp một cách tích cực và mạnh mẽ nhất có thể”./.

Trần Khánh/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top