Thế giới

Mỹ kêu gọi Đức tăng cường chống IS

ClockChủ Nhật, 13/12/2015 15:00
TTH.VN - Theo tin từ tờ báo Der Spiegel ngày 13/12, Mỹ kêu gọi Chính phủ Đức tăng cường sự giúp đỡ về quân sự trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một tuần sau khi Quốc hội nước này chấp thuận kế hoạch tham gia chiến dịch ở Syria.

Nguồn tin trên cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi một lá thư đến Berlin với yêu cầu hỗ trợ lực lượng quân sự lớn hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Hiện nay, Cộng hòa liên bang Đức đang triển khai 6 máy bay trinh sát Tornado, 1 tàu khu trục để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, tiếp nhiên liệu cho phi cơ và lên đến 1.200 binh sĩ quân đội đến thực thi nhiệm vụ tại Syria. Đây được xem là hoạt động quân sự có quy mô lớn nhất mà Đức triển khai ở nước ngoài tính đến thời điểm hiện tại. Được biết, Đức có tổng cộng hơn 3.000 nhân viên quân sự đang hoạt động ở nước ngoài; trong đó nhiệm vụ ở Syria chiếm đến 1.200 binh sĩ.

Ngoài ra, việc triển khai này còn là động thái cho thấy tình đoàn kết với quốc gia đồng minh Pháp, sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố hàng loạt ở thủ đô Paris khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Đức tuyên bố không có kế hoạch thực hiện các cuộc không kích ở Syria.

Cùng ngày 13/12, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức xác nhận thông tin về bức thư và cho biết nội dung của lời kêu gọi đang được chính phủ nước này xem xét.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói rằng, Berlin có thể cần lực lượng vũ trang lớn hơn để sẵn sàng cho các vai trò quyết đoán hơn trong cuộc chiến chống IS. Thêm vào đó, bà Ursula von der Leyen cũng muốn gửi 650 quân tới Mali để hỗ trợ Pháp trong chiến dịch chống lại phiến quân Hồi giáo ở đó.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Kuwaittimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top