Thế giới

Mỹ lên kế hoạch triển khai xe tăng tới Đông Âu

ClockThứ Tư, 26/11/2014 17:55
TTH.VN - Quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai khoảng 150 xe tăng và xe thiết giáp tới các quốc gia NATO trong năm tới và một số xe thiết giáp hạng nặng tới đồn trú tại Đông Âu, một tướng quân đội Mỹ cho biết.  

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Mỹ mang tên “Chiến dịch giải pháp Đại Tây Dương” tại các nước vùng Baltic và Ba Lan nhằm trấn an những lo ngại của đồng minh về sự trỗi dậy của Nga, cùng với việc triển khai các binh sĩ Mỹ trong vài tháng liên tiếp nhằm thực hiện các cuộc tập trận chung.

Các binh sĩ Mỹ tới Ba Lan hồi tháng 4/2014

Gần 50 xe thiết giáp đã có mặt và khoảng 100 xe tăng loại M1 Abrams và xe chiến đấu Bradley sẽ được “đóng tiền trạm” tại Đức và một số nơi khác để quân đội Mỹ thực hiện các cuộc diễn tập với các đồng minh NATO, Trung tướng quân đội Mỹ Ben Hodges cho hãng tin AFP biết qua điện đàm từ Estonia.

“Quân đội sẽ tới và huấn luyện, và họ sẽ trở về. Các thiết bị sẽ ở lại”, ông Hodes cho hay.

Sự sắp xếp này “rẻ hơn nhiều” so với việc vận chuyển xe tăng qua Đại Tây Dương và hiệu quả hơn cho nhiệm vụ huấn luyện”, vị tướng này nói tiếp.

Tướng Hodges cũng cho biết ông sẽ sớm có đề xuất về việc liệu có nên giữ một số xe tăng và xe thiết giáp tại các quốc gia thành viên ở phía đông NATO hay không.

“Tôi sẽ sẽ xem xét các khả năng bao gồm cả việc triển khai thiết bị này với các nhóm nhỏ hơn, cấp trung đội hoặc cấp tiểu đoàn, có lẽ tại vùng Baltic, Ba Lan, Romania và Bulgaria”, ông nói.

Mỹ hiện có khoảng 29.000 quân thường trú tại Đức, Ý và Bỉ nhưng nước này đã tăng cường triển khai quân tạm thời để huấn luyện và tập trận nhằm gửi thông điệp tới cả Nga và các đối tác của NATO.

Các cuộc tập trận mang ý nghĩa “nhằm trấn an các đồng minh gần với mối đe dọa nhất”, Tướng Hodes nói tiếp.

Khoảng 600 bộ binh thuộc Sư đoàn kỵ binh số 1 sẽ rời đi vào giữa tháng 12 sau nhiệm vụ 3 tháng tại các nước Baltic và Ba Lan. Họ sẽ được thay thế bởi lính từ Trung đoàn kỵ binh số 2 đồn trú tại Vilseck, Đức, những người sẽ bàn giao nhiệm vụ cho Sư đoàn bộ binh số 3, ông Hodges nói.

Tướng Hodges, người mới nhận nhiệm vụ chỉ huy các lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu ba tuần trước, cho biết hoạt động luân chuyển quân sẽ kéo dài qua năm 2015 tới năm 2016 và tiếp tục về sau.

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sự hỗ trợ của nước này cho phe nổi dậy tại miền Đông Ukraine đã khơi dậy mối quan ngại trong khu vực.

"Tôi đã ở Litva hôm qua, Estonia hôm nay và Ba Lan vài tuần trước. Tất cả những gì chung tôi nhận được là rất nhiều lời “cảm ơn” từ các quốc gia sở tại vì những gì binh lính thực hiện", ông Hodges nói.

 

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top