Thế giới

Mỹ sẽ triển khai thêm quân chiến đấu đến Thổ Nhĩ Kỳ chống ISIL

ClockThứ Tư, 29/07/2015 07:35
TTH.VN - Hoa Kỳ đang tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều nhân sự và máy bay chiến đấu, trong một nỗ lực để tăng cường cho cuộc chiến chống ISIL cùng với lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn Sputnik ngày 29/7 dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Theo một chương trình hợp tác mới đây giữa Ankara và Washington, bổ sung thêm quân và các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ được thiết lập để triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ, với mục đích chiến đấu hiệu quả hơn trước các pháo đài dọc theo biên giới Syria pháo binh Isil.

Mỹ sẽ triển khai thêm quân đến Thổ Nhĩ Kỳ chống ISIL-Ảnh: armytimes.

"Chúng ta đang nói về hậu cần...về lực lượng bảo vệ và những thứ tương tự," Đô đốc Hải quân Jeff Davis, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Vị quan chức này từ chối bình luận về số quân bổ sung sẽ được gửi đến Incirlik và có khả năng đến 3 căn cứ không quân khác ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nói thêm rằng "sẽ cần phải có thêm nhiều người để làm nhiều thêm nhiều việc khác".
 
Theo Lầu Năm Góc, có khoảng 1.700 nhân viên Mỹ - chủ yếu là lực lượng không quân – có mặt tại Incirlik, gần biên giới với Syria.
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, các cuộc đàm phán với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để xác định lực lượng nào và khả năng nào nên được sử dụng trong các hoạt động chung vẫn đang được tiến hành.
 
"Mục đích của hoạt động này là để làm sạch vùng biên giới và đóng cửa biên giới đối với Daesh (ISIL)," một quan chức cao cấp giấu tên của chính quyền Obama trước đó nói với Reuters.
 
Vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không có ý định tạo ra một "vùng cấm bay" cụ thể nào ở Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà Ankara đã vận động lâu nay, và nhấn mạnh rằng các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ liên quan đến việc thành lập một "vùng an toàn không có ISIL", nhưng cho rằng Mỹ "không cam kết một vùng cụ thể nào".
 
Đô đốc Davis cũng không đưa ra hứa hẹn nào về vị trí hiện tại của Lầu Năm Góc với Tổng thống Syria Bashar Assad. "Chúng tôi không hợp tác với chế độ Assad nhưng cũng không tiến hành chiến tranh với chế độ Assad," người phát ngôn nói.
 
Tuần trước, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ cho phép các hoạt động không kích chống lại ISIL của Mỹ bay từ căn cứ không quân Incirlik. Trong khi Ankara trước đó đã cố gắng để duy trì việc đứng ngoài cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố, cái chết của 32 học sinh nghi ngờ do bị ISIL đánh bom đã buộc Ankara vào cuộc và đảo ngược chính sách trước đó.
Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top