Thế giới

Mỹ tiếp tục không kích dữ dội cỗ máy kiếm tiền của IS

ClockChủ Nhật, 19/10/2014 15:01
TTH.VN - Máy bay chiến đấu Mỹ hai ngày qua thực hiện hơn 20 đợt tấn công tại Syria và Iraq, chủ yếu nhằm vào các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và các cơ sở dầu chúng kiểm soát, được coi là nguồn thu chính của tổ chức này.

 

2014-10-18T155952Z-307535346-LR1EAAI18F3

Khói bốc lên từ thi trấn Kobani, Syria sau một cuộc không kích. Ảnh: Reuters

AFP trích dẫn tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết Washington đã tiến hành 12 đợt không kích tại Syria nhằm "làm suy yếu và phá hủy các cơ sở khai thác, sản xuất, dự trữ và vận tải dầu" của IS.

Cụ thể, 7 đợt tấn công của Mỹ diễn ra tại đông Diban, nơi máy bay nước này oanh tạc thành công một điểm khai thác dầu thô của IS, bao gồm các thiết bị hút dầu và một nhà máy lọc dầu. 5 đợt tấn công còn lại nhằm vào các cơ sở dầu ở đông nam Deir Ezzor và làm hư hỏng một nhà máy lọc dầu.

Ngoài ra, tại Syria, Mỹ còn tiến hành ba đợt không kích nhằm vào các vị trí chiến đấu của IS gần Kobani và một doanh trại quân đội ở Raqqa.

map-of-syria-6381-1413680786.jpg

Deir Ezzor (cách viết khác Deir ez-Zur) và Raqqa, hai trong số những địa điểm Mỹ không kích nhằm vào IS tại Syria trong hai ngày qua. Đồ họa: BBC

Tại Iraq, 5 cuộc không kích của Washington tại nam và tây Bayji "đã oanh tạc hai đơn vị IS, phá hủy một xe vũ trang, một vũ khí hạng nặng, một vị trí đặt súng máy, một tòa nhà, ba lều canh gác và làm hư hỏng một lều".

Năm đợt tấn công khác tại đập Mosul chiến lược của Iraq đã phá hủy xe cộ và làm hư hại một tòa nhà bị các chiến binh chiếm đóng.

2014-635383422969828143-982-2473-1413680

Mosul và Bayji (cách viết khác Baiji), hai địa điểm Mỹ không kích nhằm vào IS tại Iraq. Đồ họa: Ahram

IS kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tại tây bắc Iraq và đông Syria, nơi tập trung hầu hết các mỏ dầu chính của nước này. Các chuyên gia nhận định rằng trước khi liên minh do Mỹ dẫn đầu tung ra các đợt không kích nhằm tiêu diệt nhóm này tại Syria và Iraq, IS đã kiếm được khoảng 3 triệu USD một ngày nhờ vào nguồn dầu.

Phương Vũ (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top