Thế giới

Mỹ xoa dịu đồng minh Israel sau “cái bắt tay” với Iran

ClockThứ Sáu, 17/07/2015 10:50
TTH.VN - Ngày 16/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã lên tiếng trấn an đồng minh Israel và vùng Vịnh liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói rằng thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran sẽ không gây ra một mối đe dọa an ninh cho các đồng minh của Mỹ mà còn giúp giải quyết được những vấn đề khác của khu vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman trấn an Israel (ảnh: The Times of Israel)

Phát biểu với báo giới, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Sherman cho biết thỏa thuận hạt nhân Iran có thể cung cấp cho Mỹ nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề khác trong khu vực và rằng Israel cần hiểu về thực chất của thỏa thuận này.

"Như ngài Tổng thống đã giải thích ngày hôm qua rằng, đã thực hiện một quyết định mang tính chiến lược. Theo đó, việc loại bỏ được mối đe dọa Iran phát triển vũ khí hạt nhân sẽ giúp chính phủ Mỹ có thể tập trung nhiều hơn về nguồn lực và thời gian để củng cố và xây dựng liên minh nhằm đối phó với các vấn đề khác trong khu vực. Tôi rất tôn trọng những lo ngại của Thủ tướng Israel cũng như những gì ông nói là cần thiết đối với an ninh của Israel. Tại thời điểm này, về cơ bản chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì có thể làm suy yếu an ninh của Israel."

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ nói rằng nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua thỏa thuận Iran, rất có thể một lệnh cấm vận vũ khí sẽ được dỡ bỏ, song Mỹ sẽ vẫn duy trì cơ chế trừng phạt Tehran đơn phương, đề phòng trường hợp nước này vi phạm những cam kết đã hứa.

Bà Sherman cho biết chính quyền Mỹ hiện vẫn rất quan tâm đến các hoạt động của Iran trong khu vực và trên thế giới về xuất, nhập khẩu vũ khí. Có thể Trung Quốc, Nga sẽ dỡ bỏ những trừng phạt Iran ngay lập tức, song các thành viên khác của P5+1 đều nhất trí rằng chưa cần phải dỡ bỏ ngay các chế tài trừng phạt Iran ./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top