ClockThứ Ba, 06/10/2020 16:37

Nam Đông: Tiến độ giải ngân đầu tư công đạt 81%

TTH - Trong khi tiến độ đầu tư công trên địa bàn toàn tỉnh chỉ đạt 50% thì tại Nam Đông, các dự án (DA) đầu tư công cơ bản đạt theo kế hoạch với tiến độ giải ngân đạt 81%.

Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án giao thông trọng điểmKhẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư

Lực đẩy đầu tư công

Có mặt tại Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên, thị trấn Khe Tre, Hiệu trưởng Trương Thị Thiên không giấu được niềm vui khi cô trò nhà trường sắp được học tập trong ngôi trường mới.

Cô Trương Thị Thiên thông tin: Trường được xây từ những năm 1992. Do xuống cấp, số lượng phòng học và phòng chức năng không còn đáp ứng được nhu cầu dạy và học, trong 3 năm (2018-2020), trường được đầu tư nâng cấp khối nhà 2 tầng gồm 6 phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn … với tổng mức đầu tư 11,814 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Riêng năm 2020, nguồn vốn thực hiện 4,5 tỷ đồng. Hiện các hạng mục đã thực hiện đạt 100% kế hoạch, đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Tính đến nay, giá trị giải ngân đạt 10,4 tỷ đồng, đạt 92% so với lũy kế vốn thông báo, riêng vốn năm 2020 đã giải ngân 4,4 tỷ đồng, đạt 83,5% so với vốn thông báo và trong 30/9/2020 sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Có tiến độ giải ngân cao, DA kè chống sạt lở bờ sông Tả Trạch cũng đã thi công hoàn thành cơ bản phần tuyến kè, các công trình trên tuyến gồm điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, dự kiến đến 30/11/2020 sẽ hoàn thành.

Số liệu từ Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Nam Đông, năm 2020, Ban Quản lý DA quản lý 16 công trình từ ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh thực hiện quản lý 10 công trình và ngân sách huyện thực hiện 17 công trình. Hiện, các DA và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2020 đã giải ngân 84,7%, dự kiến đến 30/9 sẽ giải ngân đạt 90% và 30/10 hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2020. Riêng các DA và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2020 đến nay đã giải ngân 71%, dự kiến 30/11 sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn.

Giải phóng mặt bằng đi trước một bước

Giám đốc Ban Quản lý DA Cao Bé chia sẻ, để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, ngoài việc triển khai kịp thời các trình tự thủ tục, giải ngân vốn, Ban chú trọng lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để tham gia thực hiện các dự án. Công tác kiểm tra, giám sát thi công cũng được chú trọng, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, tập trung cho các công trình trọng điểm.

Việc linh động trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tình hình công tác kiểm đếm, áp giá và trình phê duyệt phương án đền bù triển khai còn chậm cũng là nhân tố thúc đẩy tiến độ các DA đầu tư công.

Theo ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, các chủ đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương ký biên bản xin từng hộ dân để có mặt bằng thi công. Điển hình như DA công trình kè công trình chống sạt lở bờ sông Tả Trạch (đoạn từ cầu Khe Tre đến Trung tâm Y tế huyện), dù chưa phê duyệt phương án đền bù nhưng để đảm bảo tiến độ, huyện, Ban Quản lý DA đã làm việc với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân. Mời các già làng, trưởng bản tham gia ban chỉ đạo công tác GPMB để tuyên truyền người dân ký biên bản bàn giao mặt bằng trước khi đền bù, vì thế tiến độ thi công các công trình cơ bản đảm bảo.

Trên cơ sở các DA đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, ngay từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý DA thực hiện nghiêm túc công tác rà soát lại các khâu của DA, tham mưu cho UBND huyện ngay từ khi bố trí quy hoạch, đền bù, GPMB đến lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu DA. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục để triển khai thực hiện DA tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế thấp nhất phát sinh vốn và thay đổi thiết kế đã được phê duyệt ban đầu, sớm hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng theo cam kết khi trúng thầu.

Năm 2021, UBND huyện Nam Đông đề xuất ưu tiên bố trí vốn cho 5 DA khởi công mới.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top