ClockThứ Hai, 31/08/2015 15:17

Nam Đông vận động học sinh đến trường

TTH - Năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông cùng các ban, ngành quyết tâm vận động học sinh đến trường và triển khai nhiều biện pháp khuyến khích các em gắn bó với trường, lớp.

Học sinh bỏ học trở lại trường

Trở lại xã Thượng Long - “điểm nóng” bỏ học của huyện Nam Đông trong năm học 2014-2015, dù mới bước vào những ngày học đầu tiên, nhưng công việc dạy-học đã vào nề nếp. Rút kinh nghiệm việc bỏ học đột biến năm trước, ngay từ những ngày hè, chính quyền địa phương và giáo viên các trường nhiều lần đến tận các gia đình vận động, nhắc nhở các em đi học đầy đủ.
Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Thượng Long
Cô Trần Thị Tịnh Tâm, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thượng Long cho biết: “Năm học 2014-2015 là năm học đầu tiên trường có đến 13 học sinh bỏ học. Nhằm đảm bảo số lượng học sinh đến trường năm học mới, chúng tôi phối hợp với chính quyền về tận các thôn bản, hộ gia đình nhắc nhở các em đến trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Trong 13 em bỏ học, có 7 em đang còn ở nhà đã vận động thành công. Đây cũng là thành công bước đầu”.
Tại Trường trung học cơ sở bán trú Long Quảng, trong số 78 học sinh ở độ tuổi vào lớp 6, nhà trường huy động được 73 em đến lớp và tiếp tục triển khai nhiều biện pháp vận động nhằm đảm bảo số lượng học sinh đến trường đầy đủ. Cô Dương Thị Lệ Hồng, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết sẽ cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”.
Tìm hiểu ở Trường mầm non Thượng Long, cô Trần Thị Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin, đầu năm học 2015-2016, nhà trường huy động được 234 học sinh, trong đó tỷ lệ huy động bậc mẫu giáo đạt 100%, bậc nhà trẻ là 30%. Trong khi đó, Trường THPT Hương Giang cũng huy động được 98 học sinh vào lớp 10. “Giống như mọi năm việc huy động học sinh đầu cấp gặp khó khăn, hiện tại chúng tôi còn thiếu 10 chỉ tiêu và đang vận động, gửi thông tin về địa phương kêu gọi các em đến nộp hồ sơ”, thầy Phạm Văn Tiển, Phó Hiệu trưởng nhà trường nói.
Tạo điều kiện để học sinh đến trường
Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Nam Đông, tính đến 25/8/2015, tỷ lệ huy động học sinh đến trường ở bậc nhà trẻ là 36,3%, bậc mẫu giáo là 97,5%. Con số này ở các bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông lần lượt là 100%, 97,3% và 92%.
Ông Lê Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Long bày tỏ, bên cạnh công tác vận động học sinh đến trường đầu năm học, việc hạn chế tình trạng học sinh bỏ học là nhiệm vụ mà chính quyền địa phương hết sức quan tâm và luôn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để thực hiện. Ông Khánh phân tích, học sinh các xã có đông bà con dân tộc thiểu số nói chung và riêng Thượng Long nói riêng thường bỏ học vì 3 nguyên nhân là hoàn cảnh gia đình, sức học hạn chế không theo kịp chương trình và tư tưởng học ra không có việc làm khiến các em chán nản. Ông Khánh cho rằng, các giải pháp đưa ra phải dựa vào nhu cầu thực tế của học sinh, do đó mỗi năm địa phương tổ chức 2-3 đợt gặp mặt học sinh để tặng quà, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh và đưa ra những lời trao đổi, thuyết phục, khuyến khích các em đến trường. “Năm nay, ngoài những đồ dùng học tập cần thiết, chúng tôi dự định sẽ hỗ trợ phương tiện đi lại cho các em yên tâm đến trường. Đây là cái khó nhất nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm”, ông Khánh nhấn mạnh.
Việc chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh mượn là giải pháp được ưu tiên chú ý. Ngoài số sách cũ từ các trường khác hỗ trợ, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, mua bổ sung các thiết dụng, đồ dùng phục vụ công tác dạy học, nhất là sách để học sinh mượn. Cô Tâm tâm sự, do điều kiện đời sống các gia đình ở vùng cao còn khó khăn nên hằng năm phải chuẩn bị đủ 100% số sách cho học sinh toàn trường mượn. Song song công tác khuyến học, năm học 2015-2016, các trường ở Nam Đông cũng triển khai nhiều biện pháp mới để quản lý tình hình học tập, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Cô Hồng cho biết, năm nay nhà trường thống kê chi tiết học sinh từng thôn và giao cho mỗi đảng viên trong nhà trường phụ trách các thôn để quản lý chặt chẽ từng học sinh. “Phương án này giúp nhà trường nắm tình hình học tập, nguy cơ học sinh bỏ học từ phía học sinh. Nói chung, người phụ trách có vai trò như một phụ huynh thứ hai”.
Ông Lê Quang Thẩm, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Đông thông tin: “Nhằm tạo điều kiện để học sinh bước vào năm học mới, vừa qua chúng tôi đã xây dựng được 1 Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên ở thị trấn Khe Tre, đưa vào sử dụng 6 phòng học mới, đồng thời sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất cần thiết ở các trường. Hiện nay, huyện Nam Đông có đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, trong đó 85% giáo viên trên chuẩn. Chúng tôi cũng đưa ra nhiều phương án, giải pháp để vận động học sinh đến trường đầy đủ và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top