ClockThứ Năm, 29/01/2015 06:01

Nâng cao chất lượng dịch vụ

TTH - Thành lập năm 1978 và được chuyển đổi theo luật HTX năm 1997, đến nay HTX NN Thủy Dương được xây dựng và phát triển mạnh, trở thành một trong những đơn vị điển hình ở thị xã Hương Thủy và toàn tỉnh.

Giao dịch tại HTX NN Thủy Dương

 

Nông dân hưởng lợi

Đánh giá về sự phát triển của HTX, ông Dương Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy cho biết: "HTX NN Thủy Dương là một trong những HTX hoạt động hiệu quả cao với nhiều mô hình, dịch vụ có chất lượng. Tổng doanh thu năm 2014 đạt gần 6 tỉ đồng, lãi ròng 544 triệu đồng. Đây là đơn vị được thị xã chọn làm điểm để chuyển đổi theo mô hình doanh nghiệp".

Quá trình xây dựng và phát triển, HTX NN Thủy Dương luôn xác định xã viên, nông dân làm trung tâm. Cứ đến mùa vụ, HTX cung ứng vật tư nông nghiệp cho người dân với giá thấp hơn so với thị trường từ 5% đến 10%, đến khi thu hoạch mới trả nợ. Mỗi năm, HTX trích 20 triệu đồng từ nguồn ngân quỹ hoạt động để hỗ trợ, khuyến khích các hộ sử dụng vật tư nông nghiệp của HTX nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Bác Nguyễn Thanh Sâm (tổ 5, phường Thủy Dương) kể: “Tui phát triển kinh tế bằng việc nuôi cá nước ngọt. Mỗi năm tốn hơn trăm triệu đồng tiền thức ăn cho cá nên thường gặp khó trong việc xoay xở vốn. Vì vậy cứ đến mùa vụ, tui mua nợ thức ăn tại HTX, cuối vụ mới thanh toán. Mua ở đây có thể nợ lâu dài mà không tính lãi nên rất tiện lợi”.
 Trong khi các mặt hàng của nhiều HTX NN khác khó cạnh tranh với tư thương, thì ở HTX NN Thủy Dương có đến hơn 80% nông dân sử dụng vật tư nông nghiệp của HTX. “Gần đây, HTX thành lập bộ phận kinh doanh, lược bỏ những thủ tục rườm rà, để kịp thời đưa vật tư nông nghiệp đến với xã viên, nông dân một cách nhanh nhất. HTX còn cử cán bộ đến từng hộ gia đình để tư vấn cho bà con cách thức sử dụng sản phẩm hợp lý”, Chủ nhiệm HTX NN Thuỷ Dương, ông Phùng Độ chia sẻ.
Ngoài những dịch vụ cơ bản của mỗi HTX, hàng năm, HTX NN Thủy Dương bố trí 500 triệu đồng để thành lập dịch vụ tín dụng nông thôn. Đây là nguồn vốn để hỗ trợ các hộ có nhu cầu mua sắm máy móc, nông cụ để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. HTX Thủy Dương còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nông dân vay vốn sản xuất kinh doanh. Hàng trăm hộ xã viên tiếp cận vốn vay của HTX với lãi suất thấp, đồng thời sử dụng vốn hiệu quả… Với tín nhiệm của người dân và chính quyền địa phương, HTX vừa được UBND phường Thủy Dương bàn giao quản lý, khai thác các chợ và nhà văn hóa ở địa phương.
Dưới sự điều hành của ban quản trị, nhiều mô hình kinh tế được hình thành và phát triển. Ngoài quy hoạch diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao, vùng trồng rau thực phẩm… HTX NN Thủy Dương còn kết hợp nuôi cá thịt thương phẩm. HTX cử cán bộ tham quan, học tập kỹ thuật tiên tiến tại nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thuỷ sản, qua đó ứng dụng vào sản xuất. Mô hình nuôi cá nhờ đó mang lại hiệu quả cao, thu nhập trên 100 triệu đồng/ha mặt nước, giải quyết việc làm cho hơn 50 hộ xã viên. Gần đây, các hộ xã viên mạnh dạn triển khai mô hình nuôi cá vượt lũ an toàn, mang lại thu nhập ổn định.
 
Doanh thu mỗi năm gần 6 tỷ đồng
Với 1.138 hộ xã viên và bộ máy quản trị gồm 10 cán bộ chuyên môn, những năm qua, HTX NN Thủy Dương đã làm tốt các nhiệm vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân… Quy mô hoạt động của HTX cũng từng bước được mở rộng, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho hộ xã viên. Ông Phùng Độ cho biết, cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật của HTX đến nay đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh. HTX có 7 trạm bơm hoạt động hiệu quả, 7km kênh mương được bê tông hóa, sân phơi, nhà kho xây dựng đáp ứng yêu cầu. Nguồn vốn hoạt động của HTX đến nay 10,5 tỷ đồng.
Với nhiệm vụ chính là phục vụ nông nghiệp nên HTX chú trọng đến việc chuyển giao kỹ thuật sản xuất, thành lập các cụm sản xuất cây giống. Bình quân mỗi năm sản xuất hơn 100 tấn lúa giống cung ứng cho Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh, riêng năm 2014 cung ứng 172 tấn. HTX còn bố trí diện tích để sản xuất các loại giống lúa mới, hoa màu hiệu quả cao… Với những kết quả đạt được, HTX NN Thủy Dương được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh, UBND thị xã tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển mô hình HTX.
Nói về những dự định sắp đến, ông Độ chia sẻ: “Vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục, như môi trường cạnh tranh cao hơn nên chúng tôi từng bước đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, đa dạng các dịch vụ. HTX sẽ chuyển giao kỹ thuật cho bà con trồng hoa nhằm nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương”.
Bài ảnh: THỌ LÊ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top