ClockThứ Sáu, 13/09/2013 05:30

Nâng cao chất lượng hàng hóa trong sản xuất chăn nuôi

TTH - Thời gian gần đây, việc xây dựng cơ sở giết mổ (CSGM) gia súc, gia cầm (GS, GC) tập trung được nhiều địa phương trên toàn quốc quan tâm. Hiện, cả nước có gần 1 ngàn CSGM GS, GC tập trung và hơn 28 ngàn điểm giết mổ (chỉ hơn 30% điểm giết mổ được kiểm soát) nhưng mới hơn 30 tỉnh, TP được phê duyệt đề án quy hoạch hệ thống giết mổ tập trung... Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đại đa số các địa phương phía bắc và một số tỉnh miền Trung đều trong tình trạng “quy hoạch treo” đối với việc giết mổ GS, GC. Do vậy, vấn đề kiểm soát và đưa vào nền nếp công tác quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh thịt GS, GC tập trung là việc phải làm ngay, không để chậm trễ; vì đây là việc liên quan trực tiếp đến bữa cơm của từng gia đình. “26 tỉnh đang xây dựng quy hoạch và chưa quy hoạch giết mổ cần tham khảo chính sách, kinh nghiệm tổ chức thực hiện của các nơi khác; nhất là TP Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế”. Tại cuộc họp về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt GS, GC ở một số tỉnh trọng điểm phía Bắc vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận như thế.

Nằm ở khu vực bắc miền Trung, Thừa Thiên Huế - trung tâm văn hóa, du lịch của miền Trung, thành phố Fesival của Việt Nam - có nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập, làm việc; do vậy, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự xã hội, vệ sinh môi trường và bảo vệ phòng chống dịch bệnh động vật được các cấp, các ngành và xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng hàng hóa trong sản xuất chăn nuôi, khoảng cuối tháng 8 mới đây, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1590/QĐ-UBND về quy hoạch CSGM GS, GC tập trung (giai đoạn 2012 - 2020). Theo đó, đến năm 2020, toàn tỉnh có 43 CSGM GS, GC tập trung, diện tích đất sử dụng gần 82.000m2; công suất giết mổ hằng ngày hơn 4.000 con lợn, hơn 150 trâu, bò và hơn 13.000 gia cầm (các cơ quan chức năng sẽ xóa bỏ 51 điểm giết mổ nhỏ lẻ tại hộ gia đình, di chuyển 11 cơ sở, xây mới 20 cơ sở và cải tạo nâng cấp 23 cơ sở) với tổng số vốn đầu tư dự kiến gần 45 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 15 tỷ đồng để hỗ trợ một phần xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và vốn của tổ chức, cá nhân đầu tư gần 30 tỷ đồng).

 

Để thực hiện quyết định nói trên của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết từng nội dung và chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện đề án đúng các nội dung và kế hoạch đề ra; phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị chức năng của tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thị xã và TP Huế lập kế hoạch thực hiện đề án để tổ chức triển khai theo các nội dung được phê duyệt; tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện đề án của các đơn vị chức năng, phản ảnh, đề xuất giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện; tổ chức họp sơ kết, tổng kết hàng năm để đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo hiệu quả đề án báo cáo kết quả về UBND tỉnh. Các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn các ngành, các cấp triển khai thực hiện đề án; bố trí ngân sách hàng năm, lồng ghép các chương trình dự án để triển khai thực hiện đề án. Các sở Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng hướng dẫn các chủ cơ sở về thủ tục xây dựng, cấp đất theo đúng quy hoạch và hướng dẫn các điều kiện xử lý môi trường. Còn UBND các huyện, thị xã và TP Huế chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện đề án ở địa phương mình thông qua việc xây dựng kế hoạch, lập dự toán bố trí ngân sách địa phương thực hiện quy hoạch giết mổ GS, GC tập trung nói trên.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top