ClockThứ Bảy, 01/05/2021 06:30

Năng động hơn

TTH - Chưa bao giờ Huế thay đổi và năng động như vài năm trở lại đây, khi các công trình trọng điểm dần hiện hữu, góp phần tạo điểm nhấn đô thị, cải thiện sinh kế cho người dân.

Đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuậtTăng tốc các dự án xây dựng cơ bảnĐốc thúc tiến độ hạ tầng khu dân cư Hương SơChân Mây - Lăng Cô đón thêm nhiều dự án mới

Khu đô thị The Manor Crown Huế trở thành điểm nhấn đô thị

Dọc hai bờ sông Hương mỗi khi chiều xuống trở nên đông vui. Những bạn trẻ tập trung theo từng nhóm chơi thể thao, trượt ván, patin… Người lớn dạo bộ, đạp xe dọc tuyến đường đi bộ. Khu vực Bến Me âm u ngày nào cũng đã được đầu tư chỉnh trang xanh, sạch, đẹp.

Không gian nhạc nước công viên Lý Tự Trọng, điểm check in được nhiều người yêu thích là một trong những điểm nhấn thuộc dự án (DA) chỉnh trang Công viên Lý Tự Trọng, trên tuyến đường đô thị trung tâm Lê Lợi với tổng mức đầu tư hơn 16,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

“Huế đang ngày càng đẹp hơn, sinh động và hạnh phúc hơn. Mỗi tối tôi thường hòa mình vào thiên nhiên với những cung đường đi bộ dọc sông Hương, thả hồn vào không gian xanh mát với hệ thống cây xanh, thảm cỏ được tỉ mẩn chăm sóc…Tôi thấy mình yêu đời hơn và cảm thấy Huế ngày càng đáng sống hơn”, đó là lời của cụ ông Lê Ngọc Ánh khi vừa tản bộ một vòng quanh tuyến đường đi bộ dọc bờ nam sông Hương.

Cùng với các tuyến đường đi bộ dọc sông Hương đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đường đi bộ lát đá granit dài 2,9 km dọc sông Hương nối từ cầu Dã Viên lên chùa Thiên Mụ đang được gấp rút thi công và sẽ hoàn thành trong tháng 4; đồ án quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương vừa được phê duyệt hứa hẹn sẽ tạo thêm những điểm nhấn mới cho thành phố Huế.

Ngoài các công trình được đầu tư nhằm hình thành không gian đô thị mới, các địa phương cũng đang nỗ lực hoàn thành điều chỉnh quy hoạch cục bộ trên địa bàn, nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Không chỉ dừng lại ở việc triển khai các công trình tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị, nhiều dự án (DA) đảm bảo an sinh cũng đã được triển khai. Nổi bật là DA di dời, giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế và DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ với kỳ vọng đảm bảo an sinh cho hơn 3.000 hộ dân, tạo được đồng thuận rất lớn của người dân.

Hiện, các DA hạ tầng kỹ thuật phục vụ bố trí tái định cư (TĐC) di dời dân cư, GPMT khu vực I Kinh thành Huế đang triển khai với 8 DA khu vực dân cư mới với tổng mức đầu tư 835 tỷ đồng, quy mô khoảng 2.783 lô đất, trong đó có 2.158 lô đã hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 77,5%.

Ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế thông tin, hiện khu vực 1, 2 đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, ổn định cuộc sống cho người dân; khu vực 3, 4 cơ bản hoàn thành công trình, chuẩn bị bàn giao cho các hộ dân. Các công trình khu vực 6, 7 dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 5 và cuối tháng 6 sẽ bàn giao công trình các khu vực còn lại.

Cùng với các DA đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước, các DA đầu tư của doanh nghiệp cũng đã và đang góp phần quan trọng trong định hình hình hài đô thị với các khu đô thị hiện đại như The Manor Crown Huế, An Cựu City…; những khu nhà chung cư nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu của các đối tượng người thu nhập thấp như Xuân Phú, Aranya, Vicoland. Các DA đầu tư của các nhà đầu tư trọng điểm vừa đưa vào vận hành hứa hẹn đóng góp quan trọng vào ngân sách địa phương như DA Nhà máy Hue Premium Silica thuộc Tập đoàn Việt Phương, DA nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam...

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ; trong đó, vốn do Trung ương quản lý 1.175 tỷ đồng, tăng 13,2%; vốn do địa phương quản lý 2.975 tỷ đồng, giảm 2,4%, vốn đầu tư của doanh nghiệp 620 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ.

Tỉnh cũng cấp quyết định chủ trương đầu tư 7 DA đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 902 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ thực hiện cho 4 DA và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 4 DA với số vốn điều chỉnh 395 tỷ đồng. Công tác bổ sung danh mục DA kêu gọi đầu tư và công bố thông tin DA kêu gọi đầu tư được quan tâm. Đến nay, tỉnh đã xây dựng thông tin gần 200 DA, trong đó 16 DA được công bố thông tin chi tiết sẵn sàng kêu gọi đầu tư.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Sở và các ban ngành liên quan đang tiếp tục hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các tuyến đường trong đô thị và kết nối với các địa phương trên địa bàn như: đường Đào Tấn nối dài, đường Thủy Phù - Vinh Thanh, đường Phú Mỹ - Thuận An, đường Chợ Mai - Tân Mỹ, đường cứu hộ cứu nạn thị trấn Phong Điền - Điền Lộc... Thi công nhanh các công trình chỉnh trang đô thị: mở rộng Cầu Lòn, đường đi bộ từ Cầu Dã Viên đến Chùa Linh Mụ, đường ven sông Bùi Thị Xuân… Đồng thời hỗ trợ triển khai các DA Trung ương trên địa bàn như: Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mở rộng nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài...

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo hỗ trợ bàn giao đất các DA do Ban quản lý khu vực đô thị tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện giám sát đầu tư hàng tháng; hỗ trợ các DA đã lựa chọn nhà đầu tư; giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các DA đã được cấp chủ trương đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các DA tạo sức bật trong phát triển kinh tế năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Return to top