ClockThứ Sáu, 04/03/2016 10:31

Năng động sau chuyển đổi mô hình HTX

TTH - Sau khi có Luật Hợp tác xã năm 2012, đến nay 17/17 hợp tác xã (HTX) ở huyện Phú Vang đã thực hiện chuyển đổi phù hợp. Địa phương còn thành lập thêm 3 HTX mới.

Những điểm sáng

Hầu hết, các HTX ở Phú Vang sau chuyển đổi đều có chuyển biến tích cực. Điển hình là HTX nông nghiệp Phú Hồ, đơn vị đầu tiên ở Phú Vang thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX 2012 vào tháng 7/2014.

Sau đại hội chuyển đổi, bộ máy quản lý của HTX nông nghiệp Phú Hồ có sự phân công phân cấp rõ ràng. Giám đốc là người chịu trách nhiệm phụ trách và điều hành chung. Những thành viên khác được giao nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn; có ban kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. HTX vận động các xã viên thực hiện theo mô hình cánh đồng mẫu, quy trình sản xuất thống nhất. Nhờ đó giảm được chi phí đầu tư, thuận lợi trong việc đưa cơ giới vào hoạt động, hạ giá thành dịch vụ. Ông Hồ Bạn, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Hồ cho biết: “Từ sau chuyển đổi đến nay, HTX gặp nhiều thuận lợi trong công tác điều hành, quy hoạch nên đã mạnh dạn đầu tư nhà máy xay xát để bao tiêu sản phẩm. Người dân không còn bị ép giá.”. Đến nay, HTX nông nghiệp Phú Hồ đã thực hiện mô hình chuỗi giá trị 150 ha lúa chất lượng cao, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu sản phẩm đầu ra, đem lại hiệu quả kinh tế cho thành viên. Đồng thời, đầu tư mua sắm ô tô vận chuyển, xây dựng nhà xưởng, sân kho với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016, HTX sẽ thu mua 300 tấn thóc và mở rộng thêm nhà kho; hoàn thành việc xây dựng thương hiệu gạo Phú Hồ.

Tương tự, HTX Phú Lương 3 vừa thực hiện chuyển đổi vào cuối tháng 12/2015. Trước đây, HTX chỉ tập trung sản xuất giống lúa Khang dân 18 cho giá trị sản phẩm thấp, bao tiêu khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ. Sau khi chuyển đổi, nhờ sản xuất quy mô lớn, HTX nông nghiệp Phú Lương 3 đã mạnh dạn ký hợp đồng với Công ty Giống cây trồng Trung ương để cung cấp các giống lúa mới bao gồm Thiên ưu 8, RVT và Khang dân đột biến trên tổng diện tích 250 ha. HTX cũng vừa ký hợp đồng với Công ty Vật tư nông nghiệp tỉnh sản xuất lúa NA2 trên diện tích 10 ha. Theo hợp đồng các công ty đứng ra bao tiêu sản phẩm do HTX sản xuất và chấp nhận bù lỗ nếu năng suất không đạt bằng trước. Như vậy, sau khi thực hiện xong việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012, Phú Lương 3 đã tự tin phát triển nhờ xác định thế mạnh để tập trung sản xuất. Chiến lược phát triển của HTX được định hình dựa trên việc sản xuất và cung ứng các loại giống lúa cho năng suất chất lượng cao.

Tạo điều kiện để HTX phát huy vai trò

Ông Đoàn Thao, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phú Vang cho biết: “Hầu hết các HTX sau chuyển đổi đã làm tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp như: Thủy lợi tưới tiêu, vật tư phân bón, thuốc trừ sâu, giống, bảo vệ thực vật, làm đất… nhất là thuận lợi trong việc huy động nguồn vốn từ xã viên. Các HTX mạnh dạn đầu tư làm sân phơi, nhà kho, sắm máy móc để dự trữ hàng hóa, hiện đại hóa trong sản xuất…, tạo điều kiện cho các chủ dịch vụ và xã viên vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để hỗ trợ mua vật tư, phân bón, thuốc sâu, giống phục vụ sản xuất… 

Tuy việc chuyển đổi mô hình HTX ở Phú Vang mang lại khởi sắc bước đầu, nhưng so với các thành phần kinh tế khác thì vẫn còn nhiều khó khăn.

Năng lực tài chính ở các HTX đã có sự thay đổi, nhưng nguồn vốn vẫn còn hạn chế, chưa mở rộng được khâu cung ứng dịch vụ, khó khăn trong đầu tư. Ông Lê Thẻo, Giám đốc HTX Phú Lương 3 phân tích: “Sau chuyển đổi, chúng tôi đã huy động được nguồn vốn khá lớn từ các thành viên. Nhưng để có vốn đầu tư xây nhà kho, sân phơi đủ chỗ trữ hàng hóa cho xã viên sau thu hoạch cần bám chủ trương của Đảng và Nhà nước để vay được các nguồn vốn ưu đãi”. Ông Thẻo còn cho biết thêm, việc trẻ hóa đội ngũ cũng gặp khó khăn. Ở HTX Phú Lương 3 hiện sử dụng đến 70% lực lượng cũ. Bên cạnh đó, tính rủi ro trong nông nghiệp còn cao so với các lĩnh vực khác, quy trình khép kín chưa có, chưa có điều kiện cung ứng kỹ thuật hiện đại để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.

Để hệ thống HTX trên địa bàn Phú Vang ngày một phát triển. Các cấp chính quyền cần có sự quan tâm, tạo điều kiện để các HTX mở rộng khâu cung ứng dịch vụ, nhất là tạo điều kiện vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào sản xuất nông nghiệp. Về chủ trương trẻ hóa đội ngũ, để người trẻ, có trình độ mặn mà với HTX cần có chính sách để trả mức lương phù hợp với trình độ, năng lực của từng người.

Ông Lê Thanh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy trăn trở: “Thời gian tới, huyện tiếp tục tìm mô hình phù hợp để tư vấn cho các HTX tham gia sản xuất. Mong muốn của chính quyền là các HTX nhanh chóng tạo được sự chuyển biến căn cơ, có tính đột phá; chủ động đầu ra; rõ nét trong mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị… sau chuyển đổi”.

Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top