ClockThứ Tư, 28/01/2015 02:54

Năng lực phải thực chất

TTH - Một trong những vấn đề được đông đảo bạn đọc và nhất là các bậc phụ huynh có con em trong chuẩn bị vào bậc trung học cơ sở (THCS) quan tâm là năm học 2015-2016 Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ bỏ thi tuyển, thay vào đó sẽ dùng phương thức xét tuyển đầu vào. Đối tượng là tất cả các học sinh trên toàn địa bàn có nhu cầu vào trường.

Mặc dù đã được trấn an từ phía Hiệu trưởng nhà trường – ông Nguyễn Hữu Bi – là dù thi tuyển hay xét tuyển thì mọi việc đều được thực hiện công khai, minh bạch và nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi của học sinh và nhà trường; đồng thời sẽ có thêm những giải pháp bổ sung như tư vấn; tính toán chỉ số phụ đề phân hoá chất lượng học sinh… nhưng câu hỏi đặt ra vẫn là có hay không các yếu tố tiêu cực trong xếp loại ở bậc tiểu học; liệu có bỏ lọt học sinh xứng đáng và có khả năng vượt trội?

Mặc dù mọi người đều nhận thức đầy đủ rằng, việc xét tuyển học sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương căn cứ vào quy chế tuyển sinh, vào thông tư và chỉ thị của Bộ GD-ĐT về đánh giá học sinh tiểu học và về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc học này, song những vấn đề thắc mắc từ phía dư luận nói chung và phụ huynh nói riêng đều hoàn toàn chính đáng.
Bên cạnh những băn khoăn, lo lắng này, điều mà chúng tôi muốn trao đổi ở đây là nếu phụ huynh cần quan tâm đến năng lực thực chất của con em mình thì nhà trường phải thực sự quan tâm, đầu tư năng lực thực chất của đội ngũ giáo viên đứng lớp. Học sinh không đủ khả năng khi vào trường sẽ đuối sức, thậm chí có tâm lý chán nản khi thua kém bạn bè. Và tất nhiên, nếu đội ngũ giáo viên không thật sự chín, không thật sự đầu tư và có trách nhiệm trong giảng dạy thì chắc chắn, sẽ không có những mùa quả tốt.
Sở dĩ chúng tôi đề cập đến điều này vì trong cuộc họp phụ huynh vào sáng 25/1 vừa qua, theo thông báo của nhà trường thì có những con số rất đáng để cả phụ huynh lần nhà trường phải suy nghĩ khi qua bài kiểm tra chung ở các khối, đã phát hiện ra ra nhiều học sinh có kết quả rất thấp, trong đó, điểm thấp nhất của môn toán khối 6 là 3,8; Anh văn khối 6 là 4,5; tiếng Anh thí điểm 6 là 5,3; tiếng Việt khối 6 là 3,8; văn khối 7 là 1,8; đại khối 7 là 1,3; đại khối 8 là 1,8; hình khối 8 là 1; Anh văn thí điểm khối 8 là 3,3; lý khối 9 là 1,8; tiếng Anh khối 9 là 4,5; văn khối 9 là 2,8; đại khối 9 là 2,3 và hoá khối 9 là 1,3.
Cũng cần phải nói thêm về mặt kỹ thuật là vụ mùa nào cũng có thể có vài rủi ro, có quả rơi rụng. Song đối với những học sinh vốn là những hạt gạo trên sàng như thế này thì đây là con số đáng lo lắng. Áp lực của học sinh khi vào trường trọng điểm là không hề nhỏ và hơn lúc nào hết, phụ huynh cần đánh giá đúng khả năng của con em mình; đồng thời nhà trường cần rà soát và xốc lại đội ngũ cả về tinh thần và trách nhiệm, nếu không, sẽ gây nên một lãng phí từ nhiều phía trong đào tạo có chất lượng ở bậc THCS.
Nguyễn An Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top