Thế giới

Năng lượng tái tạo sẽ vượt than đá, trở thành nguồn phát điện lớn nhất

ClockThứ Tư, 07/12/2022 16:24
TTH.VN - Tờ New York Times ngày 7/12 trích dẫn một báo cáo mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, trên toàn thế giới, tăng trưởng về công suất điện tái tạo dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027, bổ sung thêm lượng điện tái tạo trong 5 năm tới.

Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự kiến giảm vào năm 2023IEA: Đông Nam Á cần đa dạng hóa nguồn năng lượng

Một tổ hợp năng lượng tái tạo tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Đáng chú ý, báo cáo nói trên cho thấy, năng lượng tái tạo đã sẵn sàng vượt qua than đá để trở thành nguồn phát điện lớn nhất vào đầu năm 2025, một mô hình được thúc đẩy phần lớn bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay.

Trong một thông cáo báo chí liên quan, ông Fatih Birol, Giám đốc Điều hành IEA cho rằng: “Đây là một minh chứng rõ ràng về cách mà cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay có thể trở thành một bước ngoặt lịch sử hướng tới một hệ thống năng lượng sạch hơn và an toàn hơn”.

Bên cạnh đó, ông Heymi Bahar, một nhà phân tích cấp cao của IEA, và là một trong những tác giả chính của báo cáo nói trên lưu ý thêm, sự mở rộng của năng lượng tái tạo trong 5 năm tới sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều, so với những gì mà cơ quan này đã dự báo cách đây chỉ một năm, trong báo cáo thường niên vừa qua.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của IEA đã điều chỉnh tăng mức dự báo về tăng trưởng năng lượng tái tạo được đưa ra hồi năm ngoái, lên mức 30%, sau khi một số quốc gia phát thải lớn nhất thế giới đã đưa ra các chính sách mới.

Cũng trong thời gian 5 năm tới, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu được dự báo sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng năng lượng tái tạo, trong bối cảnh các quốc gia áp dụng công nghệ phát thải thấp, nhằm đối phó với giá nhiên liệu hóa thạch leo thang.

Những công nghệ này bao gồm tua-bin gió, tấm pin năng lượng mặt trời, nhà máy điện hạt nhân, nhiên liệu hydro, xe điện, và máy bơm nhiệt điện.

Theo báo cáo của IEA, hệ thống sưởi và làm mát của các tòa nhà bằng năng lượng tái tạo là một trong số những lĩnh vực cần được cải thiện nhiều hơn.

Tiếp đó, ông Doug Vine, Giám đốc phụ trách bộ phận phân tích năng lượng tại Trung tâm Giải pháp Khí hậu và Năng lượng (C2ES) có trụ sở tại Mỹ cho rằng, động lực tăng trưởng năng lượng tái tạo hiện nay không đủ để giúp thế giới hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mục tiêu này đã được đưa ra bởi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hồi năm 2015; nếu vượt quá ngưỡng tăng nhiệt độ đó, các nhà khoa học cho biết, nguy cơ xảy ra các thảm họa khí hậu, bao gồm những đợt sóng nhiệt nguy hiểm và lũ lụt ven biển, sẽ tăng lên đáng kể.

“Chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu đó”, ông Heymi Bahar nói thêm; song, nhà phân tích cấp cao của IEA cho rằng, báo cáo mới của cơ quan này cho thấy, việc thu hẹp khoảng cách là “trong tầm tay của các chính sách và hành động của Chính phủ”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times & New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được
Return to top