ClockChủ Nhật, 26/04/2020 13:57

Nắng sẽ lên...

TTH - Tháng tư về, trên những hàng cây, ve bắt đầu tấu lên bản tình ca đón chào mùa hạ. Mới tuần trước, sáng nào tôi cũng dậy sớm quét lá vàng khô rụng một góc đường. Vậy mà hôm nay, cây bàng trước ngõ đã non xanh những phiến lá. Lòng thấy vương vấn một nỗi niềm khó gọi thành tên. Bình yên hay nỗi buồn bâng khuâng gọi về.

Gần một tuần trôi qua không rời khỏi nhà, sáng nay có việc cần phải ra phố. Trên chiếc xe máy quen thuộc đi thật chậm trên con đường Lê Lợi cũng rất quen thuộc, phố trầm hơn bởi có ít người qua lại. Đường vắng, những ngôi trường thiếu bước chân học trò. Dừng chân trước cổng Trường Quốc Học, nghe tiếng lá xào xạc trên lối đi, điệp anh đào - loài hoa đã từng gọi về trong nỗi nhớ miên man của biết bao thiên thần tuổi mộng mơ, giờ lặng lẽ nhuộm sắc hồng dịu dàng mà kiêu sa một góc trời. Tôi đứng trước cổng trường mà lòng thẫn thờ. Ừ, đúng  rồi, bằng thời gian này năm trước, những trang lưu bút xanh của các cô cậu cuối cấp bắt đầu trao nhau, rồi thao thức khi mùa thi đến gần. Vậy mà, giờ chỉ nghe tiếng gió đuổi trên lá khô.

Bảy ngày tự tìm niềm vui bình dị trong ngôi nhà của mình, mấy người bạn thân hỏi thăm rồi tán chuyện qua chiếc điện thoại. Nhịp sống bên ngoài có vẻ bình yên. Lướt web, chưa bao giờ thấy người với người giao lưu, giao dịch qua mạng nhiều đến thế. Không gặp gỡ, không giao lưu lúc này là biểu hiện của lối sống văn minh. Lời khuyên bỏ smartphone xuống, xích lại gần nhau hơn không còn phù hợp. Bởi lẽ giữa bão dịch này ở nhà là yêu nước.

Sống trọn vẹn và có ý nghĩa trong từng khoảnh khắc của hiện tại là điều mà rất nhiều người chiêm nghiệm trong khoảng thời gian này. Hàng trăm, hàng triệu người dân Nga đêm đêm vẫn chờ đợi, đón xem những vở múa ballet kinh điển từ các vũ công nổi tiếng qua online được phát đi từ sân khấu nhà hát lớn Matxcơva. Dưới vạt nắng ban mai, đâu đó những đứa trẻ vẫn tắm ánh bình minh, trong những ngôi nhà cao tầng nơi phố thị hay những túp lều đơn sơ nơi bản làng xa ngái, các con vẫn cất tiếng ê a trên từng trang sách nhỏ. Nghĩa là cuộc sống vẫn cựa mình, sinh sôi, nảy nở.

Giữa đại dịch, biết dừng chân, sống chậm lại để ngộ ra nhiều điểu tưởng chừng giản dị cũng đáng quý lắm thay! Lúc này, thèm nghe giọng ca trong trẻo của Trần Thu Hà: Bình yên để nắng soi môi thơm/ Bình yên ta mừng/Mừng em đã hết đau thương về đây ấm cúng/Mừng em đã biết xót thương tình yêu.

Mong bình yên và chắc chắn sẽ bình yên. Ngày mai, nắng sẽ lên thôi.

TRẦN VĂN TOẢN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình đến với Trường Sa

Trong những ngày đầu tháng tư lịch sử, tôi vinh dự được cùng Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 25 thành viên do ông Nguyễn Nam Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn tham gia Đoàn công tác số 5 đi thăm quần đảo Trường Sa theo Kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam từ ngày 3/4 đến 11/4/2024.

Hành trình đến với Trường Sa
Mùa nắng tháng Tư

Mới đó mà đã đến tháng tư. Mình đi giữa phố mà miên man về một loài hoa tím đắng đót như mơ về một miền thẳm xa nào đó.

Mùa nắng tháng Tư
Khát vọng hồi sinh

Rừng như Mẹ Thiên nhiên. Từ nắm rau rừng, con cá, con ốc, đến tên sông, tên suối, cây cối linh thiêng và muôn thú…, đều được tổ tiên người Cơ Tu lấy đặt tên làng, tên họ…

Khát vọng hồi sinh
Return to top