ClockThứ Tư, 03/04/2019 06:28

NASA nỗ lực đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033

TTH.VN - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) từng nói rằng họ muốn các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024, và hôm qua (2/4) lên tiếng xác nhận muốn đưa con người tới Sao Hỏa vào năm 2033.

Tàu thám hiểm của NASA hạ cánh thành công xuống Sao HỏaSao Hỏa sắp "đón khách" từ MỹNASA đưa máy bay trực thăng không người lái lên sao Hỏa

NASA muốn đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033. Ảnh: AFP

Phát biểu tước các nhà lập pháp tại một phiên điều trần của Quốc hội trên đồi Capitol ngày 2/4, quản trị viên của NASA - ông Jim Bridenstine nêu rõ, “chúng tôi muốn có một cuộc đổ bộ lên Sao Hỏa vào năm 2033”, và để đạt được mục tiêu đó, mọi nỗ lực cho chương trình (bao gồm cả chương trình đặt chân xuống mặt trăng) cần phải được đẩy nhanh hơn nữa.

Theo JapanTimes, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa rút ngắn thời gian biểu để đưa con người trở lại Mặt Trăng thêm 4 năm, xuống năm 2024. Cột mốc mới được cho là mang ý nghĩa chính trị khi đó sẽ là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng.

Nhiều chuyên gia và các nhà lập pháp lo ngại rằng NASA không thể đưa ra thời hạn, đặc biệt là do sự chậm trễ trong việc phát triển tên lửa đẩy hạng siêu nặng mới, Hệ thống phóng không gian, được chế tạo bởi hãng hàng không vũ trụ Boeing.

Với khoảng cách cần di chuyển, bất kỳ nhiệm vụ nào lên Sao Hỏa sẽ mất ít nhất 2 năm. Trong khi chỉ mất 3 ngày để lên Mặt Trăng, thì riêng việc lên Sao Hoả sẽ mất đến 6 tháng. Một chuyến đi khứ hồi tới Sao Hỏa chỉ có thể diễn ra khi Hành tinh Đỏ nằm cùng phía với mặt trời với Trái đất - xảy ra khoảng 26 tháng một lần, ví dụ như vào các thời điểm trong năm 2031, 2033, v.v.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia

Phi hành gia có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoạn mục từ vũ trụ mà người bình thường không có, nhưng họ cũng phải trải qua những thử thách, khó khăn và sống trong điều kiện mà phần lớn người bình thường cũng không thể chịu đựng được.

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia
Return to top