Thế giới

NATO công bố kế hoạch tập trận lớn nhất trong 13 năm

ClockThứ Năm, 16/07/2015 07:31
TTH.VN - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đồng minh sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trong hơn một thập kỷ từ tháng 10 năm nay.

36.000 nhân viên quân sự trên khắp Địa Trung Hải sẽ được triển khai để đối phó với các mối đe dọa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên sườn phía nam của liên minh.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 10 và 11 tại Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Địa Trung Hải và các vùng biển, vùng trời lân cận - Ảnh: Tradearabia

Chỉ huy NATO cho biết hôm qua (15/7), liên minh này sẽ thực hiện một số bài tập quân sự khó khăn nhất trong "kịch bản tấn công giả lập" phức tạp, khi những kẻ cực đoan tấn công cả trên đất liền, từ trên không và trên biển.

Hơn 30 quốc gia bao gồm cả các quốc gia nằm ngoài NATO như Thụy Điển và Áo sẽ tham gia vào các cuộc tập trận ở Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Địa Trung Hải từ ngày 3/10 – 6/11.

Tướng Hans-Lothar Domrose, Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp NATO tại Brunssum (Hà Lan), người đang chuẩn bị các bài tập cho biết, sự gia tăng hoạt động của IS ở Iraq và Syria là một mối lo ngại lớn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, các cuộc nổi dậy “Mùa xuân Ả Rập” đã mở ra một "mùa đông tàn bạo" của sự bất ổn.

NATO đã không tổ chức tập trận với quy mô này kể từ năm 2002, khi 15 thành viên của liên minh và 12 quốc gia đồng minh diễn tập quân sự ở Na Uy và Ba Lan.

Khi được hỏi điều gì đã thay đổi kể từ sau đó, ông Domrose cho biết, NATO phải vật lộn với các nhóm chiến binh đang tuyên truyền qua phương tiện truyền thông xã hội, có thể dẫn đến các cuộc tấn công ở Bắc Mỹ, châu Âu và trên khắp khu vực rộng lớn.

"Diện tích là một nhân tố mới. Chúng tôi sẽ làm việc trong một khu vực đào tạo rất lớn và tập trung vào tốc độ trước nhiều mối đe dọa cùng một lúc", ông Domrose nói thêm.

Các cuộc tập trận cam kết huấn luyện một lực lượng phản ứng nhanh bao gồm vài ngàn binh sĩ có thể được gửi tới một địa điểm chỉ trong 2 ngày.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng người di cư ở Địa Trung Hải với hàng ngàn người chạy trốn khỏi chiến tranh và đói nghèo từ Syria và Bắc Phi để đến châu Âu, các chỉ huy NATO hứa sẽ phản ứng nếu tàu nhập cư được phát hiện gần các bãi tập của họ.

Tướng Domrose cho hay: “Nếu cuộc khủng hoảng xuất hiện trong vùng lân cận của một trong các bãi tập, chúng tôi sẽ ngừng việc tập trận để cung cấp hỗ trợ nhân đạo và sẽ không để họ thiệt mạng”.

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top