Thế giới

Nepal bất ổn sau cuộc biểu tình khiến 9 người thiệt mạng

ClockThứ Ba, 25/08/2015 14:52
TTH.VN - Hãng Reuters ngày hôm nay (25/8) đưa tin, nhiều binh sĩ Nepal bắt đầu nhiệm vụ tuần tra tại Kailali - một thị trấn biên giới nhỏ ở phía tây nước này, sau khi xảy ra vụ bạo động nghiêm trọng của những người biểu tình trước những cải cách của Chính phủ ở tỉnh này, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương vào hôm 24/8.

Ngay sau khi xảy ra cuộc đụng độ nói trên, chính quyền Nepal tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm và huy động quân đội đến khu vực này để dập tắt các cuộc biểu tình ở huyện Kailali, gần biên giới với Ấn Độ.


Nhiều binh sĩ Nepal được điều động đến tuần tra tại huyện Kailali - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã gửi đủ quân để hỗ trợ cho các cơ quan dân sự trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở đó", phát ngôn viên quân đội Jagadish Chandra Pokharel nói.

Việc triển khai quân sự rất hiếm khi xảy ra này là động thái để phản ứng lại với tình trạng bất ổn sau khi xảy ra cuộc biểu tình dẫn đến đụng độ của hàng nghìn người, khiến ít nhất 6 nhân viên cảnh sát và 3 người biểu tình thiệt mạng hôm 24/8, trong đó có 1 cảnh sát bị người biểu tình bao quanh và đốt chết, Chính phủ Nepal cho biết. Giới chức địa phương cũng cảnh báo rằng, số người thiệt mạng có thể sẽ còn tăng lên nữa.

Những người biểu tình, chủ yếu từ cộng đồng dân tộc Tharu, phản đối một kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ Nepal, theo đó sẽ sáp nhập khu vực này vào một đơn vị hành chính khác ở vùng cực Tây đất nước trong một hiến pháp mới của liên bang dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong tháng 8. Trong khi đó, người dân ở đây lại muốn mình là một tỉnh độc lập, bất chấp chủ trương của chính quyền Nepal là muốn biến nước này thành một Nhà nước liên bang (gồm 7 bang) để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) có trụ sở ở New York lên tiếng kêu gọi Chính phủ Nepal phải ra lệnh điều tra khách quan đối với những cái chết vừa xảy ra.

"Chính phủ Nepal phải thẳng thắn thừa nhận những thất bại của mình trong việc gắn kết với cộng đồng địa phương và giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng, điều đã dẫn đến sự leo thang căng thẳng khủng khiếp vừa qua," Brad Adams của Tổ chức theo dõi nhân quyền HRW phát biểu. "Tuy nhiên, các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào cảnh sát là việc rất đáng tiếc".

Ông Raj Kumar Shrestha, người điều hành huyện Kailali cho biết, khoảng 20 cảnh sát đang được điều trị chấn thương sau khi bạo lực xảy ra.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top